Thông báo Hội nghị lần thứ 6
Thực hiện
Chương trình làm việc toàn khoá, từ ngày 01-10 đến ngày 15-10-2012, tại Thủ đô
Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI đã họp Hội nghị lần thứ 6 để thảo
luận, cho ý kiến các báo cáo, đề án về:
- Tình hình kinh
tế - xã hội năm 2012, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách
nhà nước năm 2013;
- Tiếp tục sắp
xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước;
- Đổi mới
chính sách, pháp luật về đất đai;
- Đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;
- Phát triển
khoa học và công nghệ;
- Quy hoạch
Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh chủ chốt
của Đảng và Nhà nước;
- Việc thành
lập Ban Kinh tế Trung ương;
- Báo cáo kết
quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể và cá nhân Bộ Chính trị, Ban
Bí thư theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI "Một số vấn đề cấp
bách về xây dựng Đảng hiện nay" và một số vấn đề quan trọng khác. Đồng chí
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc và bế mạc Hội nghị.
1- Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét,
thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2012, phương hướng, nhiệm vụ năm 2013.
Ban Chấp hành
Trung ương nhận định, chúng ta thực hiện nhiệm vụ năm 2012 trong bối cảnh kinh
tế thế giới biến động rất phức tạp và có nhiều khó khăn hơn so với dự báo. Với
sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, chúng ta đã đạt được một số kết
quả quan trọng và đang phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch năm 2012.
Tăng trưởng kinh tế 9 tháng đạt 4,73%, dự báo cả năm đạt khoảng 5,2%. Lạm phát
đã được kiềm chế, kinh tế vĩ mô ổn định hơn, nhiều lĩnh vực sản xuất, dịch vụ
tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm; các lĩnh vực giáo dục và đào
tạo, khoa học và công nghệ, y tế, văn hoá, thông tin có tiến bộ; an ninh chính
trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng được tăng cường, giữ vững
độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.
Tuy nhiên, nền
kinh tế nước ta vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế vĩ mô chưa
thật ổn định; kết quả kiềm chế lạm phát chưa vững chắc. Doanh nghiệp gặp nhiều
khó khăn, nhất là khó vay vốn tín dụng, hàng tồn kho cao. Nợ xấu cao và có xu
hướng tăng. Giải quyết việc làm khó khăn. Thị trường bất động sản đình trệ chưa
có khả năng phục hồi, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đời sống của một bộ phận nhân dân
còn nhiều khó khăn. Lĩnh vực giáo dục - đào tạo và y tế chưa có sự chuyển biến
căn bản. Văn hoá, thể thao còn nhiều bất cập. Tai nạn giao thông còn cao. Tình
trạng khiếu kiện, tội phạm, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp .
Năm 2013, dự
báo kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến khó lường, còn tiềm ẩn nhiều khó khăn,
rủi ro; thương mại toàn cầu ít có khả năng được cải thiện, tăng trưởng không
cao hơn nhiều so với năm 2012. Ở trong nước, bên cạnh những kết quả đạt được,
nền kinh tế vẫn còn rất nhiều khó khăn. Năm 2013 là năm bản lề của kế hoạch 5
năm trong khi nhiều chỉ tiêu sau 2 năm thực hiện vẫn còn khá thấp so với mức đề
ra cho cả nhiệm kỳ. Về mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu năm 2013, mục tiêu tổng quát
là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm
2012. Đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển
đổi mô hình tăng trưởng. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Nâng cao
hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tăng cường quốc phòng, an ninh
và bảo đảm ổn định chính trị - xã hội. Tạo nền tảng phát triển vững chắc hơn
cho những năm tiếp theo. Các chỉ tiêu chủ yếu: Tổng sản phẩm trong nước tăng khoảng
5,5%. Kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%. Tỉ lệ nhập siêu khoảng 8%. Bội chi
ngân sách nhà nước không quá 4,8% GDP. Tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 7
- 8%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 30% GDP. Bảo đảm an toàn nợ
công. Cố gắng bảo đảm các chỉ tiêu về việc làm, giảm tỉ lệ hộ nghèo, nâng cao
đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Để thực hiện
được các mục tiêu, chỉ tiêu vừa nêu, phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để ổn
định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát ở mức thấp hơn năm 2012. Điều hành chính
sách tài khoá, tiền tệ chặt chẽ, linh hoạt; cải thiện cán cân thanh toán quốc
tế và tăng dự trữ ngoại hối. Tập trung giải quyết có hiệu quả nợ xấu. Bảo đảm
nhiệm vụ thu, chi theo kế hoạch, thực hiện triệt để tiết kiệm, nâng cao hiệu quả
đầu tư công. Sử dụng bội chi ngân sách và tiền thu từ chuyển quyền sử dụng đất
chủ yếu cho đầu tư phát triển. Đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu.
Thu hút và thúc đẩy giải ngân các nguồn vốn nước ngoài ODA, FDI, quản lý có
hiệu quả đầu tư gián tiếp của nước ngoài (FII); tạo thuận lợi thu hút khách du
lịch quốc tế và kiều hối. Thực hiện nhất quán chủ trương quản lý giá theo cơ chế
thị trường có sự điều tiết của Nhà nước đối với điện, than, xăng dầu, dịch vụ
công với lộ trình phù hợp và yêu cầu kiểm soát lạm phát. Bảo đảm cân đối cung cầu
các mặt hàng thiết yếu. Tăng cường quản lý thị trường, giá cả. Thực hiện tốt các
giải pháp phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn tín dụng với lãi suất hợp lý, giảm
hàng tồn kho, phát triển thị trường. Ưu tiên tín dụng cho sản xuất hàng xuất
khẩu, nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp
ứng dụng công nghệ cao. Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
Nghiên cứu giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Tiếp tục thúc đẩy phát triển các
ngành công nghiệp, nông - lâm - ngư nghiệp, dịch vụ, nhất là những ngành hàng,
sản phẩm, dịch vụ có lợi thế, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ cao,
thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng.
Tiếp tục hoàn
thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; phát triển nguồn
nhân lực; thực hiện đồng bộ các giải pháp để huy động các nguồn lực đầu tư xây
dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, trước hết đối với dự án, công trình trọng điểm
quốc gia. Dành vốn thoả đáng để tham gia các dự án hợp tác công - tư (PPP), vốn
đối ứng ODA, kinh phí giải phóng mặt bằng. Có các giải pháp phù hợp để tháo gỡ
khó khăn cho thị trường bất động sản và huy động các nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân
dân vào đầu tư phát triển. Quan tâm bố trí ngân sách và thu hút nguồn lực xã
hội đầu tư cho xây dựng nông thôn mới. Tập trung chỉ đạo tái cơ cấu các tổ chức
tài chính, tín dụng; trong đó cơ bản hoàn thành sắp xếp, xử lý các tổ chức tài
chính, tín dụng yếu kém. Tập trung xử lý có hiệu quả nợ xấu. Triển khai đồng bộ,
hiệu quả các cơ chế, chính sách mới, nghị quyết và kết luận Hội nghị Trung ương
5 khoá XI về chính sách xã hội, chính sách tiền lương, Pháp lệnh ưu đãi người
có công.
Thực hiện đồng
bộ các giải pháp để bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc
gia; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Chủ động ngăn chặn
mọi âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Thực hiện có hiệu quả
đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước. Chủ động đóng góp
tích cực, có trách nhiệm vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và các cơ chế, tổ
chức, diễn đàn quốc tế.
2- Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận,
cho ý kiến về Đề án "Tiếp tục sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh
nghiệp nhà nước".
Ban Chấp hành
Trung ương nhận định, hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khoá IX và
các nghị quyết của Đảng về doanh nghiệp nhà nước, các ngành, các cấp đã tổ chức
quán triệt và thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước một cách khá
đồng bộ, sâu rộng, đạt được những kết quả quan trọng. Doanh nghiệp nhà nước đã được
sắp xếp lại một bước (từ 5.374 doanh nghiệp giảm xuống còn 1.060 doanh nghiệp
100% vốn nhà nước), tập trung vào những ngành, lĩnh vực then chốt nhà nước cần
nắm giữ; đứng vững và có bước phát triển, góp phần vào thành tựu chung của đất
nước; chi phối được những lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, góp phần để kinh
tế nhà nước thực hiện được vai trò chủ đạo, ổn định và phát triển kinh tế - xã
hội, nâng cao thế và lực của đất nước.
Ban Chấp hành
Trung ương cũng nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong thực hiện các
chủ trương của Đảng về sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà
nước. Quá trình cơ cấu lại và đổi mới, cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước còn
chậm; tổ chức triển khai chưa tốt, chỉ đạo thiếu chặt chẽ; một số doanh nghiệp
vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước về quản lý vốn đầu tư, làm thất
thoát tài sản nhà nước nhưng chậm được phát hiện, xử lý. Vai trò công nhân tham
gia cổ phần hoá trong các doanh nghiệp nhà nước còn mờ nhạt; hiệu quả hoạt động,
năng lực cạnh tranh thấp, chưa tương xứng với nguồn lực được đầu tư, chưa làm
tốt vai trò đầu tàu, mở đường, dẫn dắt, thúc đẩy các thành phần kinh tế khác phát
triển, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị gia tăng. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước và quản lý chủ sở hữu nhà nước còn bất cập. Mô hình tổ chức đảng trong doanh
nghiệp nhà nước nhìn chung chưa phù hợp với mô hình tổ chức, quản lý doanh nghiệp.
Ban Chấp hành Trung ương đã phân tích, chỉ ra các nguyên nhân, nhất là nguyên
nhân chủ quan của những hạn chế, yếu kém. Đó là những sai sót, khuyết điểm
trong công tác lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ quản trị các tập đoàn, tổng công ty;
trong phân cấp cơ quan quản lý và công tác kiểm tra, giám sát hoạt động doanh
nghiệp.
Ban Chấp hành
Trung ương cho rằng, cần tiếp tục sắp xếp, đổi mới mạnh mẽ doanh nghiệp nhà
nước, giữ vững vai trò nòng cốt, là lực lượng vật chất quan trọng để Nhà nước
điều tiết nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô. Phải khẩn trương hoàn thành việc
sắp xếp các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hiện có, tập trung vào các ngành,
lĩnh vực then chốt và địa bàn quan trọng, bao gồm : công nghiệp quốc phòng,
công nghiệp độc quyền tự nhiên, lĩnh vực cung cấp hàng hoá dịch vụ công thiết
yếu và một số ngành công nghiệp nền tảng, công nghệ có sức lan toả cao. Chấm dứt
tình trạng đầu tư dàn trải ngoài ngành và hoàn thành việc thoái vốn nhà nước
tại các doanh nghiệp có dưới 50% vốn nhà nước vào năm 2015. Khẩn trương bổ sung,
hoàn thiện thể chế quản lý doanh nghiệp nhà nước; áp dụng chế độ quản trị tiên
tiến phù hợp với kinh tế thị trường và thực hiện nghiêm chế độ kiểm toán, kiểm
tra, giám sát, công khai, minh bạch. Kết thúc giai đoạn thí điểm tập đoàn kinh
tế nhà nước; xem xét chuyển một số tập đoàn kinh tế nhà nước thành tổng công
ty. Đồng thời, với việc mở rộng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp,
phải tăng cường vai trò và sự giám sát, kiểm tra của đại diện chủ sở hữu nhà
nước, nhất là trong việc phê duyệt điều lệ, quyết định chiến lược phát triển sản
xuất, kinh doanh, quản lý vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp. Tăng cường công
tác xây dựng Đảng, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực quản lý của
đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đặc biệt là lãnh đạo chủ chốt các doanh nghiệp. Nghiên
cứu hình thành cơ quan nhà nước thực hiện thống nhất chức năng đại diện chủ sở hữu
đối với doanh nghiệp nhà nước. Trước mắt, tập trung soát xét, điều chỉnh sự
phân cấp, phân công, phối hợp trong việc thực hiện chức năng đại diện chủ sở
hữu doanh nghiệp nhà nước. Ban Chấp hành Trung ương đã ra Kết luận về tiếp tục
sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.
3- Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận,
cho ý kiến về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ
đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; tiếp tục khẳng định những
kết quả quan trọng, chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót trong 10 năm triển khai
thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khoá IX; nhấn mạnh, lưu ý các hạn chế, thiếu
sót cần quan tâm giải quyết.
Ban Chấp hành
Trung ương nhấn mạnh, đất đai là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá, là tư
liệu sản xuất đặc biệt; là tài sản, nguồn lực to lớn của đất nước, là nguồn
sống của nhân dân. Quản lý và sử dụng đất đai là vấn đề rộng lớn, phức tạp, hệ
trọng, liên quan đến việc giữ vững thành quả cách mạng, ổn định chính trị, xã hội,
đưa đất nước phát triển bền vững. Do vậy, trong thời gian tới, cần tiếp tục quán
triệt sâu sắc những quan điểm chỉ đạo và tích cực triển khai các định hướng đổi
mới chính sách, pháp luật về đất đai trong Nghị quyết Trung ương 7 khoá IX, Kết
luận Hội nghị Trung ương 5 khoá XI gắn với việc xem xét, đánh giá những vấn đề
mới trong lĩnh vực công tác này. Định hướng tiếp tục đổi mới và hoàn thiện chính
sách, pháp luật về đất đai tập trung cho các vấn đề : quy hoạch sử dụng đất; về
giao đất, cho thuê đất; về thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; về đăng ký
đất đai và cấp giấy chứng nhận; về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, hộ gia đình
và cá nhân được giao quyền sử dụng đất; về phát triển thị trường bất động sản;
về chính sách tài chính về đất đai; về giá đất...
Ban Chấp hành
Trung ương đã ra Nghị quyết về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất
đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm
2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
4- Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét,
thảo luận về Đề án "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường, định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" và Đề án "Phát triển
khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong
điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".
Ban Chấp hành Trung ương nhận định : Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng,
Nhà nước, sự quan tâm của cả xã hội, sự nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, nhà quản
lý, nhà khoa học, sự nghiệp giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ nước ta
đã đạt được những thành tựu quan trọng về quy mô, chất lượng giáo dục các cấp;
công tác quản lý; đội ngũ nhà giáo; công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công
nghệ; tiềm lực khoa học và công nghệ; thị trường và các dịch vụ khoa học công nghệ;
hợp tác quốc tế v.v… Bên cạnh đó, hai lĩnh vực này còn bộc lộ những hạn chế,
thiếu sót và yếu kém. Chất lượng giáo dục và đào tạo nhìn chung còn thấp, nhất
là đào tạo đại học và dạy nghề chưa đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá,
hiện đại hoá. Đào tạo chưa thực sự gắn với nhu cầu sử dụng nhân lực. Công tác
quản lý còn nhiều bất cập. Hoạt động khoa học và công nghệ chưa thực sự trở
thành động lực then chốt cho phát triển kinh tế - xã hội. Việc đào tạo, trọng
dụng, đãi ngộ cán bộ khoa học và công nghệ còn nhiều thiếu sót, bất cập. Đầu tư
xã hội cho khoa học và công nghệ còn thấp, hiệu quả chưa cao. Cơ chế quản lý hoạt
động khoa học và công nghệ chưa đáp ứng yêu cầu; thị trường khoa học và công
nghệ phát triển chậm, chưa gắn kết chặt chẽ kết quả nghiên cứu, ứng dụng và đào
tạo với nhu cầu sản xuất, kinh doanh và quản lý.
Ban Chấp hành
Trung ương khẳng định: Giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, của Nhà
nước, của toàn dân và là quốc sách hàng đầu, nhằm nâng cao dân trí, đào tạo
nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Đầu tư cho giáo dục và đào tạo phải được ưu
tiên và đi trước. Mục tiêu cốt lõi của giáo dục và đào tạo là hình thành và phát
triển phẩm chất, năng lực con người Việt Nam . Phải đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc
nhận thức và tư duy về giáo dục và đào tạo; về công tác quản lý giáo dục; về nội
dung, phương pháp giáo dục; hình thức và phương pháp đánh giá chất lượng giáo
dục; cơ chế, chính sách đầu tư tài chính. Phát triển và nâng cao chất lượng đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân
thành hệ thống giáo dục mở và xây dựng xã hội học tập. Nâng cao chất lượng, hiệu
quả nghiên cứu khoa học và công tác truyền thông phục vụ đổi mới giáo dục. Mở
rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế về giáo dục. Khoa học và
công nghệ cùng với giáo dục và đào tạo phải thực sự là quốc sách hàng đầu, là động
lực quan trọng nhất để phát triển đất nước. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ
tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động khoa học và công nghệ, coi đây là
khâu đột phá. Xác định nhân lực khoa học công nghệ là nhân tố quyết định đối với
phát triển khoa học và công nghệ. Ưu tiên nguồn lực quốc gia, tạo động lực để
phát triển khoa học và công nghệ. Chủ động hợp tác và hội nhập quốc tế một cách
sâu rộng, hiệu quả. Về mục tiêu tổng quát, Ban Chấp hành Trung ương xác định : Khoa
học và công nghệ thực sự trở thành động lực then chốt phát triển lực lượng sản
xuất hiện đại, tạo chuyển biến về chất trong đóng góp của khoa học và công nghệ
để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế, bảo vệ môi
trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp
hoá, hiện đại hoá và phát triển kinh tế tri thức, đưa nước ta cơ bản trở thành
nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và là nước công nghiệp hiện
đại vào giữa thế kỷ XXI. Về mục tiêu cụ thể: đến năm 2020, khoa học và công
nghệ Việt Nam đạt trình độ phát triển của nhóm các nước dẫn đầu ASEAN; đến năm 2030,
có một số lĩnh vực đạt trình độ tiên tiến thế giới; tiềm lực khoa học và công
nghệ đáp ứng các yêu cầu cơ bản của một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Để đạt mục
tiêu trên, cần tiếp tục đổi mới tư duy, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng,
quản lý của Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ; tiếp
tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động khoa học
và công nghệ; triển khai các định hướng nhiệm vụ khoa học và công nghệ chủ yếu;
phát huy và tăng cường tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia; phát triển thị
trường khoa học và công nghệ; hợp tác và hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ.
Ban Chấp hành
Trung ương nhất trí thông qua Nghị quyết "Phát triển khoa học và công nghệ
phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị
trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế". Đối với Đề án
"Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công
nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", Ban Chấp hành Trung ương cho rằng đây là
vấn đề lớn, hệ trọng và phức tạp, còn nhiều ý kiến khác nhau, do đó cần tiếp
tục nghiên cứu, tổng kết, bàn bạc một cách thấu đáo, cẩn trọng, tạo sự thống
nhất cao để ban hành nghị quyết vào một thời điểm thích hợp. Trước mắt, cần
tiếp tục quán triệt các quan điểm, chủ trương của Nghị quyết Trung ương 2 khoá
VIII và các kết luận, quyết định của Bộ Chính trị, chỉ đạo triển khai thực hiện
thật tốt Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo từ nay đến năm 2020 và Kết
luận của Hội nghị lần này.
5- Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét,
thảo luận Đề án "Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí
thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2016 - 2021
và các nhiệm kỳ tiếp theo". Ban Chấp hành Trung ương khẳng định : Cán
bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của
Đảng, của đất nước và chế độ. Công tác quy hoạch, chuẩn bị đội ngũ cán bộ, nhất
là cán bộ cấp chiến lược, có ý nghĩa hết sức quan trọng, là nội dung trọng yếu,
bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nền nếp, chủ động. Sau gần 10 năm triển khai
thực hiện Nghị quyết 42-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá IX, công tác quy hoạch cán
bộ đã đạt được một số kết quả quan trọng, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém,
bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đặc biệt, việc chưa xây dựng quy hoạch
Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo
chủ chốt của Đảng, Nhà nước đã dẫn đến lúng túng về lựa chọn, phân công công
tác đối với nhân sự cấp cao.
Ban Chấp hành
Trung ương khẳng định : Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban
Bí thư và các chức danh chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhằm chủ động chuẩn bị
nguồn cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược dồi dào để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện,
thử thách, đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, làm tiền đề quan trọng cho
công tác nhân sự Đại hội Đảng toàn quốc, nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước nhiệm
kỳ 2016 - 2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo. Nhân sự cấp cao nhất thiết phải có đủ
phẩm chất, năng lực, uy tín, kiên định lý tưởng, mục tiêu độc lập dân tộc và
chủ nghĩa xã hội, lãnh đạo thành công sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong
tình hình mới. Chủ động phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán
bộ, nhất là cán bộ trẻ, có tài năng thể hiện qua thực tiễn; tăng tỉ lệ cán bộ
trẻ, nữ, dân tộc ít người, cán bộ khoa học - công nghệ, văn hoá, nghệ thuật; cán
bộ xuất thân từ công nhân, nông dân, trí thức yêu nước. Ban Chấp hành Trung ương
phải có 3 độ tuổi để bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển; có cơ cấu hợp
lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện.
6- Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét,
thảo luận, cho ý kiến về kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và
cá nhân Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI
"Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".
Nhận thức sâu
sắc ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của việc kiểm điểm lần này, rút kinh
nghiệm cách làm của các khoá trước, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã triển khai
chuẩn bị một cách công phu, nghiêm túc, chặt chẽ. Đã có 89 tập thể và 103 cá
nhân gửi văn bản góp ý cho tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư; 25 tập thể, 36/36
chi bộ nơi công tác, nơi cư trú và 72 đồng chí góp ý cho cá nhân, các đồng chí
Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Nhiều ý kiến góp ý rất thẳng thắn, sâu sắc, thể hiện
tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, xây dựng. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã lọc
ra 30 vấn đề cần phải tiếp thu, giải trình kỹ và giao cho các cơ quan hữu quan
(Ban cán sự đảng Chính phủ, Ban Tổ chức Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương,
Ban Tuyên giáo Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng) giúp Bộ Chính trị chuẩn
bị báo cáo.
Sau hơn 2
tháng chuẩn bị, từ ngày 12-7-2012, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã bắt đầu tiến
hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình với một nhận thức và tâm thế bước vào
một đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt, vì sự trong sạch, vững mạnh của Đảng; vì
sự vững mạnh và danh dự của tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư; và vì sự tiến bộ
của từng thành viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã quán
triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo tự phê bình và phê bình là phải giữ đúng nguyên
tắc, có tình đoàn kết, thương yêu đồng chí; vừa có lý, có tình, vừa phải xử lý
nghiêm minh những trường hợp có khuyết điểm, vi phạm, theo phương châm
"trị bệnh cứu người", giúp nhau cùng tiến bộ.
Thời gian tiến
hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Bộ Chính trị, Ban Bí thư là 21 ngày
(tập thể 4 ngày, cá nhân 12 ngày, thảo luận làm rõ một số báo cáo và một số vấn
đề có liên quan đến kiểm điểm 5 ngày), theo đúng nguyên tắc và quy định của
Đảng. Tập thể trước, cá nhân sau. Trong kiểm điểm cá nhân thì đồng chí Tổng Bí
thư kiểm điểm trước, tiếp đến các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị là Chủ tịch
nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Thường trực Ban Bí thư
và các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư khác. Việc kiểm điểm được tách thành
nhiều đợt để có thời gian cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí Uỷ viên
Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo giải quyết các công việc thường xuyên, đột xuất
của Đảng, Nhà nước.
Nội dung kiểm
điểm tập thể và cá nhân bám sát vào các nội dung, yêu cầu của Nghị quyết Trung
ương 4. Một số vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm
đều được đặt ra, phân tích, mổ xẻ khá sâu sắc. Nhìn chung, các đồng chí Uỷ viên
Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã thể hiện tinh thần tự giác và trách nhiệm cao trong
tự phê bình và phê bình. Tất cả các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư đều phát
biểu góp ý cho tập thể và cá nhân. Một số đồng chí phát biểu nhiều lần, có ý kiến
trao đi, đổi lại. Những vấn đề có thể kết luận được thì Bộ Chính trị kết luận
ngay (như về tái lập Ban Nội chính Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương; đổi mới
công tác giao ban báo chí; yêu cầu Ban cán sự đảng Chính phủ báo cáo về tình
hình tái cơ cấu Vinashin, Vinalines). Những vấn đề cần phải xác minh, làm rõ
thì giao Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với một số cơ quan chức
năng có liên quan xác minh, làm rõ.
Về ưu điểm nổi
bật : Bộ Chính trị, Ban Bí thư là tập thể lãnh đạo đoàn kết, vững vàng về chính
trị, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh; kiên quyết bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ độc lập dân
tộc và chủ quyền quốc gia. Nhìn chung, các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư
luôn có ý thức giữ gìn đạo đức cách mạng, sống lành mạnh, giản dị, khiêm tốn;
hết lòng, hết sức tận tuỵ phấn đấu vì sự nghiệp của Đảng, của dân tộc. Trước tình
hình quốc tế và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường, Bộ Chính
trị, Ban Bí thư luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, bám sát các quan điểm,
đường lối nêu trong Cương lĩnh, Chiến lược, Nghị quyết Đại hội toàn quốc của
Đảng và tình hình thực tiễn, quyết định nhiều chủ trương, quyết sách đúng đắn,
sáng suốt; lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vượt qua khó khăn, thách thức,
đạt được nhiều thành tựu to lớn và quan trọng.
Về khuyết điểm
chủ yếu : Bộ Chính trị, Ban Bí thư chưa ngăn chặn, khắc phục được tình trạng
một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí
lãnh đạo, quản lý, kể cả cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, phai nhạt về lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân, thực dụng, chạy
theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tuỳ
tiện, vô nguyên tắc.
Việc một số
đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư (cả đương chức và nguyên chức) có lúc, có
việc còn có biểu hiện chưa gương mẫu về đạo đức, lối sống của bản thân và gia
đình, nói không đi đôi với làm, đã làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan
lãnh đạo Đảng, Nhà nước và bản thân các đồng chí đó, đến niềm tin của nhân dân
đối với Đảng. Bộ Chính trị, Ban Bí thư chưa tập trung chỉ đạo làm rõ, đánh giá
đầy đủ, thực chất tình hình để kịp thời có biện pháp kiên quyết khắc phục một
số tiêu cực trong công tác cán bộ (như chạy chức, chạy quyền, chạy bằng cấp…) và
đề bạt con một số cán bộ lãnh đạo không dựa trên năng lực, trình độ và quá trình
rèn luyện, gây dư luận bức xúc.
Trong công tác
chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khoá XI, Bộ Chính trị, Ban Bí thư
khoá X có một số thiếu sót, khuyết điểm như : không sử dụng đầy đủ các cơ quan
chức năng của Đảng theo đúng quy định; một số cuộc họp thảo luận việc này chưa
thấu đáo, kỹ lưỡng.
Bộ Chính trị,
Ban Bí thư có khuyết điểm lớn trong việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát tổ chức
thực hiện các nghị quyết và kết luận của Trung ương về doanh nghiệp nhà nước.
Chưa nhận thức đầy đủ, chưa nghiên cứu thấu đáo trong việc ban hành một số
quyết định (về phân cấp quản lý cán bộ chủ chốt tập đoàn kinh tế, tổng công ty
nhà nước hạng đặc biệt; về mô hình tổ chức đảng trong một số tập đoàn, tổng
công ty nhà nước…) đã dẫn đến lúng túng, buông lỏng vai trò lãnh đạo của Đảng
đối với doanh nghiệp nhà nước. Việc quản lý lỏng lẻo của các cơ quan nhà nước
(khi bỏ Luật Doanh nghiệp nhà nước, bỏ chế độ bộ chủ quản và giao mạnh quyền tự
chủ, tự chịu trách nhiệm cho doanh nghiệp); cùng với việc kéo dài thí điểm tập
đoàn kinh tế nhà nước, chậm tổng kết là một trong những nguyên nhân dẫn đến một
số tập đoàn kinh tế nhà nước, tổng công ty nhà nước (điển hình là Vinashin,
Vinalines) hoạt động kém hiệu quả, có nhiều sai phạm, gây tổn thất lớn, với hậu
quả nghiêm trọng về nhiều mặt và ảnh hưởng lớn đến uy tín và vai trò kinh tế
nhà nước.
Trên thực tế,
ngay trong quá trình chuẩn bị và tiến hành tự kiểm điểm, phê bình của Bộ Chính
trị, Ban Bí thư đã tạo được một số chuyển biến khá rõ, như : phát huy ngay các
nhân tố tích cực, siết lại kỷ luật, kỷ cương, có tác dụng cảnh báo, răn đe,
cảnh tỉnh và góp phần ngăn chặn các hành vi tiêu cực. Từ các đồng chí Bộ Chính
trị, Ban Bí thư đến cán bộ, đảng viên bước đầu có tự sửa chữa khuyết điểm, tự
điều chỉnh hành vi và các hoạt động của mình trong công tác và trong cuộc sống
hằng ngày của gia đình, vợ con và người thân.
Tập thể Bộ
Chính trị, Ban Bí thư đã tự giác xem xét, nhìn lại mình để phát huy ưu điểm,
tiếp thu ý kiến góp ý và sửa chữa ngay một số khuyết điểm, góp phần đẩy mạnh
thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, trong đó có Nghị quyết Trung ương
4. Bộ Chính trị đã chỉ đạo xây dựng quy trình, thủ tục, cách thức thực hiện việc
lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội,
hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn; Đề án quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương,
Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước
(trình Hội nghị Trung ương 6); ban hành một số văn bản : Hướng dẫn thực hiện
việc chất vấn tại các kỳ họp Ban Chấp hành Trung ương, Kết luận về đẩy mạnh công
tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm
tiếp theo; quyết định điều chuyển, phân công công tác đối với một số đồng chí
Uỷ viên Trung ương Đảng.
Đã tăng cường
lãnh đạo, quản lý báo chí, chấn chỉnh việc truyền phát một số kênh truyền hình
nước ngoài và tình trạng quản lý lỏng lẻo các trang mạng, blog cá nhân, từng
bước hạn chế tác động tiêu cực của những thông tin sai trái, xuyên tạc trên
Internet. Ban Bí thư ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ,
đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp và Quy định bổ sung, sửa đổi về việc
cung cấp thông tin cho báo chí sau các kỳ họp của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương; chỉ
đạo sửa đổi ngay lề lối làm việc, cách đi công tác địa phương, cơ sở theo hướng
thiết thực, cụ thể, tránh hình thức, nghi lễ rườm rà. Đối với một số cán bộ,
đảng viên, trong đó có cán bộ lãnh đạo cao cấp có hoạt động, bài viết hoặc phát
biểu trái với chủ trương, đường lối của Đảng, Ban Bí thư đã chỉ đạo các tổ chức
đảng phối hợp với các cơ quan có liên quan vận động, thuyết phục; phân công một
số đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, góp ý chân
thành trên cơ sở nguyên tắc đảng và tinh thần đồng chí.
Đã tập trung
chỉ đạo xử lý một số vấn đề phức tạp, nổi cộm trong thực hiện chủ trương cơ cấu
lại các tập đoàn kinh tế nhà nước, hệ thống ngân hàng thương mại và thị trường
tài chính. Chỉ đạo việc điều tra, xử lý một số vụ án kinh tế nghiêm trọng, điển
hình là việc khởi tố Nguyễn Đức Kiên và một số nguyên lãnh đạo Ngân hàng ACB
(Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trần Xuân Giá, Tổng Giám đốc Lý Xuân Hải…) về các
hoạt động phi pháp nhằm mục đích đầu cơ, thao túng thị trường tiền tệ; truy bắt
Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinalines, được cán bộ, đảng
viên và nhân dân đồng tình. Ngay trong quá trình kiểm điểm, Bộ Chính trị, Ban Bí
thư đã bàn, cho ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề nổi cộm, gây
bức xúc trong Đảng và nhân dân, như về tình hình thực hiện chủ trương tái cơ
cấu Vinashin và về vụ việc ở Vinalines.
Qua việc kiểm
điểm tự phê bình và phê bình lần này, các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư
càng có điều kiện hiểu biết, học hỏi lẫn nhau để nâng cao năng lực lãnh đạo,
chỉ đạo thực tiễn, đổi mới lề lối làm việc, nghiêm khắc với mình hơn, giữ gìn
đạo đức, lối sống. Quá trình kiểm điểm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có tác
dụng nêu gương cho cấp dưới. Cách làm, kinh nghiệm chuẩn bị và tiến hành kiểm
điểm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có tác động lan toả, định hướng, góp phần quan
trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm ở
cấp tỉnh và tương đương nói riêng, trong toàn Đảng nói chung, được dư luận đánh
giá tốt.
Ngay sau khi
kết thúc đợt đầu kiểm điểm tập thể và cá nhân, ngày 13-8-2012, Bộ Chính trị đã
tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn quốc phổ biến kinh nghiệm, cách làm cho cán
bộ cấp tỉnh, thành và tương đương. Bộ Chính trị cũng đã gợi ý kiểm điểm sâu hơn
về một số nội dung đối với 56 tập thể và một số cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị
quản lý; phân công các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và thành lập các
nhóm công tác của Trung ương đi dự, chỉ đạo kiểm điểm ở cấp tỉnh và tương
đương. Vừa qua, các nơi đã vận dụng cách làm, kinh nghiệm nói trên trong chuẩn
bị và tiến hành kiểm điểm ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình.
Một số địa
phương đã quyết định triển khai thực hiện một số chủ trương mới theo tinh thần
Nghị quyết Trung ương 4, như chấn chỉnh ngay một số khuyết điểm, xử lý vi phạm
trong công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, giữ gìn trật tự an ninh trên
địa bàn; quyết định thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức
vụ do bầu cử trong cấp uỷ đảng và hội đồng nhân dân; ra chỉ thị về tiếp tục thực
hiện nếp sống văn minh trong việc cưới; tạm dừng các đoàn đi nước ngoài, giảm bớt
các lễ hội tốn kém... Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức cả trong nước,
khu vực và thế giới, cùng với việc chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về
xây dựng Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết công
việc thường xuyên và đột xuất của Đảng, Nhà nước đạt được một số kết quả quan
trọng : Bước đầu kiềm chế được lạm phát, cơ bản ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm
an sinh xã hội, duy trì mức tăng trưởng hợp lý; củng cố quốc phòng và an ninh,
tăng cường các hoạt động đối ngoại, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo vệ
vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia và môi trường hoà bình để phát triển đất
nước. Bước đầu thấy rõ hơn phương hướng, giải pháp, một số việc cần làm ngay và
có quyết tâm sửa chữa, góp phần củng cố thêm niềm tin trong Đảng và nhân dân.
Về phương
hướng, giải pháp khắc phục, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tập trung thực hiện ngay
một số công việc sau :
Từng đồng chí
Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trước hết là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt
của Đảng, Nhà nước, cam kết với Ban Chấp hành Trung ương : Luôn thực sự gương
mẫu, thực sự đoàn kết, thống nhất, đặt lợi ích của Đảng lên trên lợi ích cá
nhân, hết lòng, hết sức vì Đảng, vì dân; giáo dục gia đình, vợ (chồng), con,
người thân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống. Thực hành tự phê bình, phê bình
thẳng thắn, thương yêu đồng chí, khắc phục ngay tình trạng nể nang, né tránh.
Gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tăng cường giám
sát, nhắc nhở nhau để sớm phát hiện, ngăn ngừa, xử lý những biểu hiện vi phạm
Quy định 19 điều đảng viên không được làm.
Sau khi chỉ
đạo sơ kết ở cấp tỉnh, có hướng dẫn chỉ đạo việc tự phê bình và phê bình một
cách chặt chẽ và nghiêm túc ở cấp huyện và cơ sở, tránh khuynh hướng làm qua loa,
chiếu lệ. Từ đó, đưa việc sinh hoạt tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị
quyết Trung ương 4 trở thành công việc thường xuyên trong Đảng. Thực hiện
nghiêm túc Quy chế chất vấn trong Đảng, nhất là chất vấn tại các kỳ họp Ban
Chấp hành Trung ương. Khẩn trương xây dựng và hoàn thành các đề án theo đúng tiến
độ đã đề ra trong Kế hoạch số 08-KH/TW, ngày 12-3-2012 của Bộ Chính trị về thực
hiện Nghị quyết Trung ương 4.
Tập trung
nghiên cứu, tiếp tục làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận - thực tiễn của công
cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế. Lãnh
đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, nhất là
đối với thế hệ trẻ và trong nhà trường, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và
hội nhập quốc tế. Lãnh đạo, chỉ đạo quản lý chặt chẽ đối với hoạt động báo chí,
xuất bản. Chủ động xây dựng mạng xã hội theo định hướng của Đảng và Nhà nước
ta; xây dựng đội ngũ cán bộ đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái trên
mạng, giúp nhân dân hiểu rõ hơn về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.
Xây dựng chế
độ thường kỳ gặp gỡ các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao. Chủ động gặp gỡ trao
đổi, để vận động, thuyết phục những người có quan điểm khác với quan điểm của
Đảng, kể cả những cá nhân có quan điểm sai trái. Hội đồng Lý luận Trung ương
chủ trì tổ chức trao đổi, đối thoại về lý luận trong nội bộ Đảng. Kiên quyết
phê phán và có hình thức xử lý nghiêm đối với những đảng viên nói trái, làm
trái hoặc không thực hiện Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, truyền bá những quan điểm sai
trái với đường lối của Đảng.
Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát, xử lý cán bộ, đảng viên thực hiện Quy định về
những điều đảng viên không được làm và xử lý nghiêm khắc những đảng viên vi
phạm. Đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật quốc gia,
bảo vệ cán bộ, bảo vệ Đảng.
Tăng cường
quản lý đảng viên, ngăn chặn các thế lực thù địch thâm nhập, tác động chuyển
hoá, lôi kéo.
Tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo công tác điều tra, kiểm tra, giám sát, tạo chuyển biến mạnh
mẽ, tích cực hơn trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành
tiết kiệm. Sớm chấn chỉnh để hạn chế tối đa việc tổ chức các ngày kỷ niệm, lễ
hội...; khắc phục ngay tình trạng phô trương, hình thức, lãng phí, tốn kém.
Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các quyết định của Hội nghị Trung ương
6 (khoá XI) về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà
nước và bổ sung, hoàn thiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm
quản lý chặt chẽ, khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả hoạt động
sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước. Chấn chỉnh, khắc phục những yếu
kém trong công tác đảng, công tác tổ chức, cán bộ và hoạt động sản xuất, kinh
doanh của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Khẩn trương rà soát, đề
xuất sửa đổi một số quy định, quy chế để hoàn thiện cơ chế bảo đảm sự lãnh đạo
của Đảng đối với các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước thật sự chặt chẽ
và có hiệu quả; chỉ đạo thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát tài chính, quản
trị doanh nghiệp.
Về việc xem
xét trách nhiệm tập thể và cá nhân Bộ Chính trị, Ban Bí thư :
Sau khi đánh
giá toàn diện và toàn bộ kết quả đợt kiểm điểm lần này, Bộ Chính
trị đã báo cáo kết quả với Ban Chấp hành Trung ương. Bộ Chính trị, Ban
Bí thư nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi trước Ban Chấp hành Trung
ương, trước toàn Đảng và toàn dân về tất cả những yếu kém, tồn tại trong công
tác xây dựng Đảng, về những suy thoái, hư hỏng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên
như Nghị quyết Trung ương 4 đã nêu. Mặc dù nhiều khuyết điểm, hạn chế có từ các
khoá trước, thậm chí chủ yếu là từ các khoá trước dồn lại, nhưng với trách
nhiệm của người đứng đầu hiện nay (tập thể, cá nhân), Bộ Chính trị và từng Uỷ
viên Bộ Chính trị đã nhận thức sâu sắc trách nhiệm chính trị rất lớn trước
những khuyết điểm và hạn chế đó. Để giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng và góp phần
giữ gìn uy tín, hình ảnh thiêng liêng của Đảng và làm gương cho toàn Đảng, Bộ
Chính trị đã thống nhất cao tự nhận và đề nghị Ban Chấp hành Trung ương xem xét
có hình thức kỷ luật khiển trách về trách nhiệm chính trị đối với tập thể Bộ
Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị. Ban Chấp hành Trung ương đánh giá
cao việc tập thể Bộ Chính trị tự giác xin nhận kỷ luật; điều đó thể hiện tinh thần
thẳng thắn, cầu thị, nghiêm túc, gương mẫu và quyết tâm cao trong việc thực
hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng. Sau khi thảo luận, cân
nhắc nhiều mặt, Ban Chấp hành Trung ương đã bỏ phiếu quyết định không kỷ luật
Bộ Chính trị và một đồng chí trong Bộ Chính trị.
Ban Chấp hành
Trung ương hoan nghênh, đánh giá cao sự nghiêm túc, gương mẫu với ý thức trách
nhiệm cao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình
cũng như quyết tâm, nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung
ương 4; nhất trí với các báo cáo của Bộ Chính trị; thống nhất kết luận, đợt
kiểm điểm tự phê bình, phê bình tập thể và cá nhân Bộ Chính trị, Ban Bí thư
theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI cơ bản đạt yêu cầu.
Ban Chấp hành Trung
ương cũng tự kiểm điểm và nhận thấy phần trách nhiệm của mình trong việc để xảy
ra và chưa ngăn chặn được những khuyết điểm, yếu kém trong thời gian qua. Ban
Chấp hành Trung ương xin nghiêm túc tự phê bình và thành thật nhận lỗi trước
toàn Đảng, toàn dân và cố gắng sẽ làm hết sức mình để từng bước khắc phục. Ban
Chấp hành Trung ương yêu cầu, lúc này, hơn lúc nào hết, chúng ta càng cần siết
chặt đội ngũ, tăng cường đoàn kết, thống nhất, giữ vững niềm tin, lãnh đạo toàn
Đảng, toàn dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát huy những kết quả bước
đầu quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, tạo được sự chuyển
biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế yếu kém, xây dựng Đảng ta ngày càng
trong sạch, vững mạnh, thực sự là Đảng cách mạng chân chính, gắn bó máu thịt
với nhân dân.
7- Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét và
quyết định thành lập Ban Kinh tế Trung ương theo đề nghị của Bộ Chính trị.
Cũng tại Hội nghị này, lần đầu tiên Ban Chấp hành Trung ương thực hiện chất vấn
và trả lời chất vấn rất thẳng thắn, sôi nổi, trách nhiệm.
8- Ban Chấp
hành Trung ương kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tăng cường đoàn kết, nỗ
lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị
quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, các nghị quyết, kết
luận của Ban Chấp hành Trung ương và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012,
2013./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét