BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG
VĂN PHÒNG
*
Số 46-HD/VPTW
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT
Hà Nội, ngày 09 tháng 02 năm 2015
|
HƯỚNG DẪN
tổng hợp ý kiến
góp ý vào các dự thảo văn kiện
Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XII của Đảng
Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị về đại hội đảng
bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Văn phòng
Trung ương Đảng hướng dẫn tổng hợp ý kiến góp ý vào các dự thảo văn kiện trình
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng như sau:
I-
Mục đích, yêu cầu, nội dung tổng hợp
1-
Mục đích
Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng gồm:
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội
XII; Dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -
xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5
năm 2016-2020.
Việc tổng hợp ý kiến đóng góp vào các dự thảo văn kiện nhằm tập hợp trí tuệ của
cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia quyết định những vấn đề
quan trọng của Đảng và đất nước; thông qua đó phát huy dân chủ trong Đảng và
toàn xã hội, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, toàn
dân; giúp các cấp ủy nắm được xu hướng tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng
lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên để bổ sung, phát triển đường lối, chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
2-
Yêu cầu
Bám sát nội dung gợi ý thảo luận của Trung ương đối với từng văn kiện và sự chỉ
đạo, hướng dẫn của cấp ủy; tổng hợp đầy đủ, trung thực, chính xác ý kiến thảo
luận tại đại hội đảng bộ các cấp và ý kiến tham gia của các tầng lớp nhân dân.
Ý kiến thảo luận phải được phân định, sắp xếp và tổng hợp theo nhóm nội dung
các vấn đề đã được hướng dẫn thảo luận và trình tự tiêu đề trong mỗi dự thảo
văn kiện.
Bản tổng hợp vừa phải có tính khái quát, vừa phải cụ thể, thể hiện đúng tinh
thần của các ý kiến và làm rõ xu hướng của các loại ý kiến đối với vấn đề thảo
luận; nêu rõ lập luận của những ý kiến cá biệt có nội dung sâu sắc nhưng không
bình luận, nhận xét theo ý kiến chủ quan của người tổng hợp.
Mỗi cấp ủy lập một báo cáo tổng hợp ý kiến của đại hội đảng bộ cấp mình và ý
kiến của các tầng lớp nhân dân tham gia vào các dự thảo văn kiện Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; trong đó mỗi văn kiện được tổng hợp thành
một mục riêng. Báo cáo tổng hợp ý kiến sau khi được đại hội đảng bộ thông qua
gửi lên cấp ủy cấp trên trực tiếp chậm nhất sau 10 ngày kể từ khi kết thúc đại
hội.
3-
Nội dung tổng hợp
Tổng hợp theo nội dung hướng dẫn của Trung ương theo từng dự thảo văn kiện. Cần
tập trung nêu những vấn đề lớn, quan trọng, nhất là những vấn đề còn ý kiến
khác nhau. Đối với những ý kiến góp ý ngoài nội dung hướng dẫn, nhưng có đề cập
trong văn kiện thì tổng hợp theo trình tự bố cục của từng văn kiện.
Những ý kiến góp ý vào văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp được tổng
hợp riêng theo hướng dẫn của cấp ủy các cấp.
II-
Phương pháp tổng hợp
1-
Bố cục bản tổng hợp
Bản tổng hợp gồm 3 phần:
1.1- Phần
nhận xét chung (có thể không cần tiêu đề): Nêu khái quát về số lượng ý
kiến phát biểu, không khí thảo luận (có sôi nổi hay không, trao đổi, tranh
luận…); xu hướng chung (nhất trí, không nhất trí…); nhận xét về quá trình chuẩn
bị văn kiện, chất lượng văn kiện (tính công phu, nghiêm túc, nội dung, bố
cục…).
1.2-
Phần tổng hợp ý kiến góp ý về nội dung
Tổng hợp từng vấn đề theo trình tự bố cục của Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội
XII; Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -
xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5
năm 2016-2020. Trung ương có hướng dẫn tập trung thảo luận một số vấn đề chung,
trọng tâm thì tổng hợp theo nhóm vấn đề như trong hướng dẫn, sau đó vẫn phải
tổng hợp theo từng văn kiện. Trong phần này, nếu có ý kiến góp ý, nhận xét
chung cho dự thảo văn kiện thì có phần những vấn đề chung, trước khi tổng hợp ý
kiến của từng vấn đề theo trình tự bố cục của các dự thảo văn kiện. Tương tự,
trong mỗi vấn đề nếu có ý kiến góp ý chung thì tổng hợp những ý kiến chung
trước khi nêu những góp ý cụ thể cho vấn đề đó.
1.3-
Phần đề xuất, kiến nghị
Tổng hợp những đề xuất, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân
dân về những vấn đề có liên quan đến nội dung văn kiện, quá trình chuẩn bị Đại
hội và cách lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo văn kiện…
2-
Xác định số lượng và mức độ ý kiến
2.1-
Số lượng ý kiến
Để việc tổng hợp được chính xác, đánh giá được xu hướng của các loại ý kiến,
khi tiến hành tổng hợp ý kiến thảo luận ở đại hội đảng bộ các cấp, cần phản ánh
được số lượng ý kiến phát biểu so với số đại biểu tham dự.
Đối với đại hội hoặc hội nghị chi bộ: nêu cụ thể số đảng viên tham dự, số lượng
ý kiến phát biểu.
Đối với đại hội đảng bộ cấp trên, ngoài tổng hợp số lượng ý kiến phát biểu còn
phải tổng hợp số lượng ý kiến được tập hợp từ báo cáo của cấp ủy cấp dưới trực
tiếp.
Đối với ý kiến của các tầng lớp nhân dân phải lượng hóa được số người tham gia
ý kiến qua các hội nghị lấy ý kiến của các đoàn thể và số đơn, thư của nhân dân
tham gia ý kiến gửi đến cấp ủy.
2.2-
Mức độ ý kiến
Khi tổng hợp ý kiến đối với từng vấn đề cụ thể, nhất là những vấn đề quan trọng
còn có ý kiến khác nhau, cần cố gắng lượng hóa, thống kê để đánh giá đúng thực
chất các loại ý kiến và mức độ của các ý kiến khác nhau.
Đối với chi bộ và đảng bộ cơ sở, cần tổng hợp rõ số lượng các loại ý kiến (đồng
ý, không đồng ý…).
Đối với đảng bộ cấp trên cơ sở, tùy điều kiện cụ thể về số lượng đại biểu, số
lượng tổ chức đảng, cơ sở đảng để tổng hợp theo số lượng ý kiến (nếu xác định
rõ số lượng) hoặc đánh giá theo các mức độ sau:
“Hầu hết ý kiến”: Sử dụng khi có khoảng ¾ trở lên số ý kiến có cùng chính kiến.
“Đa số ý kiến”: Sử dụng khi có khoảng trên ½ đến dưới ¾ số ý kiến có cùng chính
kiến.
“Nhiều ý kiến”: Sử dụng khi có khoảng trên ¼ đến dưới ½ số ý kiến có cùng chính
kiến.
“Một số ý kiến”: Sử dụng khi có khoảng dưới ¼ số ý kiến có cùng chính kiến.
“Có ý kiến”: Sử dụng trong trường hợp có một vài ý kiến có sự khác biệt hoặc
đáng lưu ý về một vấn đề nào đó.
Những ý kiến góp ý bằng văn bản được tổng hợp như ý kiến phát biểu trực tiếp.
Đối với những vấn đề cần lấy phiếu biểu quyết thì phải nêu rõ kết quả biểu
quyết.
3-
Những vấn đề phải phản ánh nguyên văn
Những ý kiến đề nghị bổ sung, sửa đổi, thay đổi cấu trúc, tiêu đề hoặc một
đoạn, một câu, từ hoặc một cụm từ cần được phản ánh đầy đủ, ghi nguyên văn,
đồng thời phải nêu rõ ở dòng, đoạn, trang nào trong văn kiện. Đối với những ý
kiến góp ý có lập luận sâu sắc khác với dự thảo văn kiện cần được ghi lại đầy
đủ, chính xác.
4-
Trình tự tổng hợp và trách nhiệm tổng hợp
4.1-
Tổng hợp ý kiến thảo luận tại đại hội đảng bộ các cấp:
Trình tự tổng hợp được thực hiện thứ tự từ đại hội, hội nghị chi bộ, đảng bộ cơ
sở lên đảng bộ quận, huyện và tương đương, đảng bộ tỉnh, thành phố.
Đảng bộ cơ sở: Tổng hợp ý kiến của các chi bộ, ý kiến của các tầng lớp nhân dân
và ý kiến thảo luận tại đại hội gửi ban chấp hành đảng bộ quận, huyện và tương
đương.
Đảng bộ quận, huyện và tương đương: Tổng hợp ý kiến của đảng bộ cơ sở, ý kiến
của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, ý kiến thảo luận tại đại hội
gửi ban chấp hành đảng bộ tỉnh, thành phố.
Tỉnh ủy, thành ủy: Tổng hợp ý kiến của đảng bộ quận, huyện và tương đương, ý
kiến của hội nghị cán bộ, ý kiến của các đoàn thể, cán bộ lão thành cách mạng,
của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, thành phố và ý kiến thảo luận tại đại
hội.
Các đảng ủy trực thuộc Trung ương: Tổng hợp ý kiến thảo luận tại đại hội, ý
kiến của các tổ chức đảng trực thuộc.
Các đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp Trung ương: Tổng hợp ý kiến thảo luận
tại đại hội, ý kiến của các đảng bộ trực thuộc khối.
Bản tổng hợp ý kiến của các tỉnh ủy, thành ủy và đảng ủy khối, đảng ủy trực
thuộc Trung ương gửi Ban Chấp hành Trung ương (qua Văn phòng Trung ương Đảng).
4.2-
Tổng hợp ý kiến của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và tầng lớp nhân dân: Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam ,
các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức lấy ý kiến theo hệ thống dọc và mỗi
đoàn thể có trách nhiệm tổng hợp ý kiến, gửi về Ban Dân vận Trung ương.
Ban Dân vận Trung ương tổng hợp ý kiến của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính
trị - xã hội các cấp ( gồm cả các hội nghị do Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể
chính trị - xã hội tổ chức).
Ban Tuyên giáo Trung ương tổng hợp ý kiến góp ý của nhân dân thông qua báo chí,
thư gửi trực tiếp đến Trung ương.
Bản tổng hợp của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương gửi Ban Chấp
hành Trung ương (qua Văn phòng Trung ương Đảng) trước ngày 01-12-2015.
4.3-
Tổng hợp ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội
Đảng đoàn Quốc hội tổng hợp ý kiến thảo luận, góp ý của các đại biểu Quốc hội
gửi Bộ Chính trị (qua Văn phòng Trung ương Đảng) trước ngày 01-12-2015.
4.4-
Văn phòng Trung ương Đảng có trách nhiệm tổng hợp toàn bộ ý kiến đã được các
tỉnh ủy, thành ủy và các ban đảng, Đảng đoàn Quốc hội, đảng ủy khối, đảng ủy
trực thuộc Trung ương tổng hợp để báo cáo Ban Chấp hành Trung ương.
III-
Tổ chức thực hiện
1-
Cấp ủy các cấp căn cứ vào tình hình cụ thể để phân công, bố trí cán bộ làm công
tác tổng hợp theo đúng Thông báo kết luận của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của Văn
phòng Trung ương Đảng.
2-
Trong quá trình tổng hợp ý kiến, nếu có vấn đề gì chưa rõ, cần phản ánh kịp
thời để Văn phòng Trung ương Đảng hướng dẫn bổ sung, điều chỉnh.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Các ban đảng, đảng đoàn,
đảng ủy trực thuộc Trung
ương,
- Mặt trận Tổ quốc Việt
các đoàn thể chính trị - xã
hội,
- Lưu Văn phòng Trung ương
Đảng.
|
CHÁNH VĂN PHÒNG
(đã ký)
Trần Quốc Vượng
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét