BAN CHẤP HÀNH TRUNG
ƯƠNG ĐẢNG
----- |
ĐẢNG CỘNG
SẢN VIỆT NAM
------- |
Số: 22-NQ/TW
|
Hà Nội, ngày 30 tháng 01 năm 2008
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO, SỨC CHIẾN ĐẤU
CỦA TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG VÀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN
(TẠI HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHOÁ X)
(TẠI HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHOÁ X)
I- TÌNH HÌNH TỔ CHỨC CƠ SỞ ÐẢNG
VÀ ÐỘI NGŨ CÁN BỘ, ÐẢNG VIÊN
Trong những năm qua, Ban Chấp hành
Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng
cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội
ngũ cán bộ, đảng viên. Quán triệt chủ trương và thực hiện sự chỉ đạo của Trung
ương, công tác xây dựng Ðảng ở cơ sở đã có một số chuyển biến tiến bộ, góp phần
đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới đất nước.
Nhiều tổ chức cơ sở đảng đã giữ vững
và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; lãnh đạo cán bộ, đảng viên,
nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; thực hiện
có kết quả nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của địa phương, cơ quan, đơn
vị. Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được triển khai và bước
đầu đem lại kết quả tích cực, dân chủ trong Ðảng và trong xã hội được mở rộng
hơn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch đội ngũ cán bộ cơ sở được chăm lo.
Ðội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở được tăng thêm về số lượng và chất lượng;
trình độ, kiến thức các mặt được nâng lên.
Nhiều cấp ủy viên và cán bộ, đảng
viên đã được rèn luyện, thử thách, trưởng thành qua thực tiễn công tác; kiên
định lập trường giai cấp công nhân, trung thành với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư
tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Ðảng; gương mẫu thực hiện quan điểm,
đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành nhiệm vụ
được giao; trong đó, nhiều cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản, có phẩm chất, năng
lực tốt, từng bước thích ứng với cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
và yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới. Công tác kết nạp đảng viên được cấp ủy
các cấp quan tâm chỉ đạo và đạt được một số kết quả tích cực.
Có được những chuyển biến tiến bộ
trên là do Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy đã
có những nghị quyết, chỉ thị, quy định và giải pháp lớn về xây dựng tổ chức cơ
sở đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhiều cấp ủy cấp trên
đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững
mạnh, củng cố cơ sở yếu kém; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Các cấp ủy cơ sở đã nhận thức đầy
đủ hơn vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng và chăm lo
công tác xây dựng Ðảng. Ða số cán bộ, đảng viên đã được rèn luyện, thử thách qua
thực tiễn. Cơ sở vật chất, phương tiện và điều kiện làm việc của cơ sở từng bước
được trang bị tốt hơn trước.
Tuy nhiên, năng lực lãnh đạo, sức
chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên còn
một số khuyết điểm, yếu kém :
Nhiều cấp ủy chưa thực sự coi trọng
vị trí then chốt của công tác xây dựng Ðảng; chưa dành thời gian, công sức để tập
trung chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng. Không ít tổ chức cơ sở đảng
chưa nhận thức và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng.
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở chưa đúng mức, tính định hướng, tính
chiến đấu và tính giáo dục, thuyết phục chưa cao. Năng lực lãnh đạo, sức chiến
đấu, khả năng nhận thức, vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ
trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của cấp ủy
cấp trên của nhiều tổ chức cơ sở đảng còn yếu, chưa đủ sức phát hiện, giải quyết
những vấn đề phức tạp xảy ra ở cơ sở; có tổ chức cơ sở đảng bị mất sức chiến
đấu.
Nhiều cấp ủy, đảng bộ, chi bộ chưa
thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong Ðảng; chưa thực hiện có nền
nếp chế độ sinh hoạt đảng, nội dung sinh hoạt chi bộ chậm đổi mới; chưa coi
trọng đổi mới phương thức lãnh đạo và phong cách, lề lối làm việc; bệnh thành
tích còn nặng và khá phổ biến. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên phai
nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí phấn đấu, vi phạm nguyên tắc Ðảng, tự phê bình và
phê bình yếu. Tình thương yêu đồng chí bị giảm sút. Tình trạng suy thoái về
phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên rất
đáng lo ngại; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực còn xảy ra ở nhiều
nơi nhưng chậm được phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả.
Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát,
giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên còn bị buông lỏng. Cấp ủy và chi
bộ chưa nắm chắc tình hình tư tưởng và phẩm chất của cán bộ, đảng viên; chưa
chủ động dự báo và chuẩn bị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trước những diễn
biến phức tạp và những vấn đề mới; chưa có biện pháp hữu hiệu ngăn ngừa, phát
hiện, đấu tranh và xử lý kịp thời những đảng viên vi phạm. Việc đánh giá chất
lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm còn hình thức, kết quả chưa phản
ánh đúng thực chất. Công tác kết nạp đảng viên còn chú ý nhiều đến số lượng,
chưa chú trọng đúng mức đến chất lượng. Số đảng viên kết nạp ở địa bàn dân cư,
là công nhân trong các thành phần kinh tế còn ít.
Những khuyết điểm, yếu kém trên có
nguyên nhân khách quan, song chủ yếu là do một số nguyên nhân chủ quan sau :
Trong quá trình phát triển nền kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế, do chưa
lường hết tác động bởi mặt trái của cơ chế thị trường nên công tác xây dựng
Ðảng nói chung, xây dựng Ðảng ở cơ sở nói riêng tuy đã được đổi mới nhưng chưa
theo kịp sự biến đổi của tình hình; chưa quan tâm đúng mức đến công tác nghiên
cứu lý luận, thiếu dự báo về công tác xây dựng Ðảng trong tình hình mới để đề
ra nội dung, biện pháp thiết thực.
Chưa nhận thức đúng, đầy đủ nhiệm
vụ then chốt của công tác xây dựng Ðảng; chưa quán triệt sâu sắc vị trí, vai
trò và chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, của tổ chức cơ sở đảng. Sự lãnh đạo, chỉ
đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với cơ sở chưa thường xuyên;
việc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm chưa kịp thời, thiếu kiên quyết.
Việc ban hành các quy định, hướng
dẫn của Trung ương về công tác xây dựng Ðảng còn chậm, thiếu đồng bộ, một số
quy định, hướng dẫn chưa sát thực tế. Chế độ, chính sách đối với cán bộ cơ sở
còn bất cập; đội ngũ cấp ủy viên ít được bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ công
tác xây dựng Ðảng và cập nhật những kiến thức mới, nhất là về kinh tế, xã hội
và pháp luật.
II- QUAN ÐIỂM, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1- Quan điểm
- Tổ chức cơ sở đảng là nền tảng của
Ðảng, là cầu nối giữa Ðảng với dân, có vị trí rất quan trọng trong hệ thống tổ
chức của Ðảng. Toàn Ðảng phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao năng lực
lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; bảo đảm sự lãnh đạo của Ðảng
trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội ở cơ sở, nhất là ở những
địa bàn, lĩnh vực trọng yếu, có nhiều khó khăn. Lấy hiệu quả hoạt động của hệ
thống chính trị ở cơ sở làm thước đo kết quả tổng hợp của công tác xây dựng
Ðảng.
- Tăng cường mối quan hệ mật thiết
giữa Ðảng với nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Ðảng, phát huy sức mạnh tổng
hợp của cả hệ thống chính trị trong việc tham gia xây dựng Ðảng. Tôn trọng và
phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên phải chịu
sự giám sát của nhân dân.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp
để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Xây dựng
tổ chức cơ sở đảng phải kết hợp chặt chẽ với thực hiện Cuộc vận động "Học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", với xây dựng chính quyền,
các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở vững mạnh, với nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là bí thư đảng bộ, chi bộ, người đứng đầu và
các cấp ủy viên.
2- Mục tiêu
Trong 5 năm tới, cần phấn đấu đạt
được các mục tiêu sau :
- Tập trung sức để xây dựng, củng
cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tạo được
sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở
đảng, làm cho tổ chức đảng ở cơ sở vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức,
thực sự là cầu nối giữa Ðảng với nhân dân, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ
chính trị và kịp thời giải quyết những vấn đề xảy ra ở cơ sở.
- Kiện toàn, sắp xếp tổ chức của hệ
thống chính trị đồng bộ, thống nhất, bảo đảm sự lãnh đạo của Ðảng ở cơ sở. Tập
trung củng cố, xây dựng tổ chức đảng và kết nạp đảng viên ở những nơi chưa có
tổ chức đảng, có ít hoặc chưa có đảng viên. Bảo đảm các loại hình tổ chức cơ sở
đảng đều có quy định về chức năng, nhiệm vụ và quy chế làm việc phù hợp.
- Chăm lo xây dựng đội ngũ cấp ủy
viên, trước hết là bí thư cấp ủy và cán bộ, đảng viên thật sự tiền phong gương
mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, hoàn thành tốt
nhiệm vụ được giao. Kiên quyết thay thế những cán bộ yếu kém về phẩm chất, năng
lực, không hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời đưa ra khỏi Ðảng những người không đủ
tư cách đảng viên.
3- Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong
thời gian tới
Các cấp ủy, tổ chức đảng cần thực
hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau đây :
3.1- Tăng cường công tác giáo dục
chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị
vững vàng, có trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật,
thực sự tiền phong gương mẫu, đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Các cấp ủy phải quan tâm làm tốt công
tác chính trị tư tưởng, chủ động dự báo tình hình để kịp thời trang bị những
thông tin có định hướng của Ðảng cho cán bộ, đảng viên. Ðổi mới, nâng cao chất
lượng công tác giảng dạy và học tập lý luận chính trị; chú ý bồi dưỡng cho cán
bộ, đảng viên kỹ năng lãnh đạo, giải quyết những tình huống cụ thể xảy ra ở cơ
sở. Chủ động khắc phục những biểu hiện phai nhạt lý tưởng; chống chủ nghĩa cơ
hội, thực dụng, vụ lợi, cá nhân, trung bình chủ nghĩa; kiên quyết đấu tranh với
những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, phản động, góp phần làm thất bại mọi âm
mưu "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.
Xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong
cấp ủy, chi bộ, đảng bộ trên cơ sở Cương lĩnh chính trị, Ðiều lệ Ðảng, đường
lối, chính sách của Ðảng và tình đồng chí. Cấp ủy phải nắm chắc tình hình tư
tưởng, phát hiện kịp thời những cán bộ, đảng viên vi phạm về đạo đức, lối sống,
tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác; có biện pháp cụ thể để phòng ngừa,
giáo dục, giúp đỡ và xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ, đảng viên sai phạm.
3.2- Hoàn thiện mô hình tổ chức của
các loại hình tổ chức cơ sở đảng theo hướng gắn tổ chức cơ sở đảng với lãnh đạo
thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội; chăm
lo kết nạp đảng viên, nhất là ở những địa bàn, đơn vị chưa có tổ chức đảng,
chưa có đảng viên.
Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức
của các tổ chức cơ sở đảng cho đồng bộ, thống nhất với các tổ chức của hệ thống
chính trị ở cơ sở. Ðồng thời, xây dựng mô hình tổ chức phù hợp với những tổ
chức cơ sở đảng có tính đặc thù, vừa tạo sự thống nhất chung, vừa phù hợp với
đặc điểm cụ thể của từng địa phương, đơn vị.
Ðối với khu vực xã, phường, thị trấn,
tiến hành sắp xếp mô hình tổ chức của đảng bộ, chi bộ, chính quyền và các tổ
chức chính trị - xã hội trên địa bàn dân cư theo hướng: dưới đảng bộ xã là chi
bộ thôn (ấp, bản); dưới đảng bộ phường, thị trấn nói chung là chi bộ tổ dân phố.
Những thôn, tổ dân phố có đông đảng viên thì thành lập đảng bộ bộ phận, có các
chi bộ trực thuộc. Ðối với những đảng bộ cơ sở trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp,
doanh nghiệp nhà nước hoạt động trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố, tổ chức
đảng và các đoàn thể quần chúng trực thuộc nhiều cấp trên khác nhau, cần sắp
xếp lại cho phù hợp, bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng trong việc thực
hiện nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã
hội.
Ðối với tổ chức cơ sở đảng trong các
tập đoàn kinh tế, tổng công ty lớn hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty
con và các tổng công ty hạng đặc biệt có nhiệm vụ chính trị thống nhất, có cùng
ngành nghề và sản phẩm chính, gắn bó và chi phối lẫn nhau, thì trên cơ sở tổng
kết, rút kinh nghiệm những mô hình đã có để từng bước thực hiện chủ trương thành
lập tổ chức đảng toàn tập đoàn, toàn tổng công ty; đồng thời cũng cho phép có
một số mô hình có tính đặc thù. Gắn công tác xây dựng Ðảng với lãnh đạo thực
hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công tác cán bộ của doanh nghiệp; có quy
định cụ thể về mối quan hệ giữa đảng ủy tập đoàn, đảng ủy tổng công ty với các
cấp ủy địa phương có liên quan.
Ðối với các tỉnh, thành phố có nhiều
khu công nghiệp tập trung thì thành lập đảng bộ cơ sở khu công nghiệp, đặt trực
thuộc cấp ủy cấp trên trực tiếp phù hợp. Những doanh nghiệp tư nhân, doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có quy mô lớn, đông công nhân và đông đảng viên
thì thành lập tổ chức cơ sở đảng; những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, số
lượng công nhân và đảng viên ít thì thành lập chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở
phù hợp. Những địa phương còn nhiều thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố, trường
học, doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, chưa có đảng viên, cấp ủy cấp trên trực
tiếp của cơ sở phân công cấp ủy viên và các ban, ngành, đoàn thể phụ trách từng
đơn vị để chỉ đạo công tác kết nạp đảng viên, xây dựng tổ chức đảng và các tổ
chức chính trị - xã hội. Những đảng viên làm việc ổn định trong các doanh
nghiệp phải chuyển sinh hoạt đảng về nơi làm việc hoặc tổ chức đảng phù hợp.
Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới, khắc phục bệnh thành tích, chỉ chú ý
nhiều đến số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn.
3.3- Thực hiện mạnh mẽ chủ trương
trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa, thể chế hóa và từng bước nhất thể hóa chức danh cán bộ;
tạo bước chuyển có tính đột phá về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở.
Ðể trẻ hóa và nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở, cần sớm ban hành chính sách thu hút để thực
hiện chủ trương đưa sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng về công tác ở xã,
phường, thị trấn, doanh nghiệp; có cơ chế, chính sách để giải quyết đối với những
cán bộ chưa được chuẩn hóa nhưng chưa đủ tuổi, đủ năm công tác để nghỉ theo chế
độ. Ðối với các tỉnh miền núi, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, cần tăng
cường đầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo của các trường phổ thông dân tộc nội
trú, trường thiếu sinh quân; phối hợp với các quân khu lựa chọn những thanh niên
người dân tộc thiểu số đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự đưa đi đào tạo nâng cao
trình độ học vấn, lý luận chính trị, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để tạo nguồn
cán bộ cho cơ sở.
Xây dựng hệ thống chính sách phù hợp
và đồng bộ đối với cán bộ, công chức cơ sở xã, phường, thị trấn theo hướng: Một
số chức danh cán bộ chuyên trách ở xã, phường, thị trấn cần và có đủ điều kiện,
tiêu chuẩn theo quy định của Chính phủ thì được xem xét chuyển thành công chức
nhà nước để tạo sự liên thông trong đội ngũ cán bộ, công chức ở các cấp; các
chức danh cán bộ chuyên trách khác không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để trở thành
công chức nhà nước thì thực hiện theo chế độ hiện hành, khi được giữ chức vụ do
bầu cử thì hưởng chế độ phụ cấp trách nhiệm và thực hiện chế độ bảo hiểm, khi
thôi đảm nhiệm chức vụ thì thôi hưởng phụ cấp và đóng bảo hiểm tự nguyện. Cán
bộ không chuyên trách thì thực hiện theo hướng khoán kinh phí hoạt động và đóng
bảo hiểm tự nguyện. Chính phủ quy định khung số lượng và khung mức phụ cấp để
các địa phương thực hiện phù hợp với tình hình cụ thể. Thực hiện chế độ phụ cấp
trách nhiệm đối với cấp ủy viên các cấp như đối với đại biểu hội đồng nhân dân
cùng cấp; có chế độ phụ cấp thu hút đối với cán bộ công tác ở vùng sâu, vùng
xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Hằng năm,
dành một số biên chế dự phòng để các địa phương thực hiện việc đào tạo, bồi
dưỡng, luân chuyển và tăng cường cán bộ cho cơ sở. Kinh phí để thực hiện chế
độ, chính sách đối với cán bộ xã, phường, thị trấn do Chính phủ quy định phù hợp
với Luật Ngân sách Nhà nước.
Ðổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức
đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở xã, phường, thị trấn
theo chức danh cán bộ; chú ý bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ và kinh
nghiệm giải quyết những tình huống cụ thể ở cơ sở. Hằng năm, cán bộ chuyên trách,
cấp ủy viên cơ sở xã, phường, thị trấn phải được bồi dưỡng để cập nhật kiến
thức mới tại trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện hoặc trường chính trị tỉnh,
thành phố.
Bổ sung, sửa đổi một số quy định về
chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng nhằm xác định rõ hơn vai trò lãnh đạo
của tổ chức đảng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác cán
bộ. Bổ sung, sửa đổi các quy định, hướng dẫn về đánh giá chất lượng tổ chức cơ
sở đảng và đảng viên theo hướng đánh giá đúng thực chất. Ban hành hướng dẫn về
đảng viên làm kinh tế tư nhân, việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Ðảng;
xử lý đối với đảng viên có liên quan đến yếu tố nước ngoài... để thực hiện
thống nhất trong toàn Ðảng.
Thực hiện thí điểm chủ trương nhất
thể hóa hai chức danh cán bộ chủ chốt ở cơ sở. Thực hiện thí điểm từng bước
việc đại hội đảng bộ cơ sở bầu cấp ủy, ban thường vụ, bí thư và phó bí thư. Ðối
với những nơi có khó khăn về cán bộ, có thể vận dụng linh hoạt hơn chủ trương
chủ tịch hội đồng nhân dân, chủ tịch ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn không
giữ một chức vụ quá hai nhiệm kỳ.
Các tổ chức cơ sở đảng trong cơ quan
hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, thực hiện thống nhất chủ trương thủ trưởng
cơ quan, đơn vị hoặc một đồng chí lãnh đạo của cơ quan, đơn vị trực tiếp làm bí
thư cấp ủy. Ðối với các doanh nghiệp nhà nước, thực hiện thống nhất chủ trương
chủ tịch hội đồng quản trị hoặc tổng giám đốc (giám đốc) đồng thời là bí thư
cấp ủy. Ðối với những công ty cổ phần có vốn nhà nước, cấp ủy và lãnh đạo cấp
trên của doanh nghiệp cần lựa chọn những cán bộ, đảng viên có phẩm chất, năng
lực và có đủ điều kiện đại diện phần vốn của Nhà nước để tham gia cấp ủy và hội
đồng quản trị của công ty.
Trong các đơn vị cơ sở thuộc Công
an nhân dân, thực hiện chế độ thủ trưởng đơn vị đồng thời làm bí thư cấp ủy,
đồng chí lãnh đạo cấp phó làm phó bí thư và phụ trách công tác xây dựng lực lượng.
Ðồng thời, nghiên cứu việc thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên ở một số
đơn vị cơ động, chiến đấu tập trung và có tính đặc thù. Trong các học viện,
trường đại học thuộc Bộ Công an cần có khoa chuyên ngành để đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ làm công tác đảng, công tác chính trị và công tác quần chúng
trong lực lượng công an nhân dân.
3.4- Nâng cao chất lượng, đổi mới
mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng
theo hướng vừa mở rộng dân chủ, vừa tăng cường kỷ cương, kỷ luật; khắc phục
tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục,
tính chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.
Tập trung sức củng cố, xây dựng tổ
chức cơ sở đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thực hiện đúng nguyên
tắc tập trung dân chủ, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, thực hiện tự phê
bình và phê bình, giữ nghiêm kỷ luật, tăng cường đoàn kết trong Ðảng. Thường
xuyên giáo dục, rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng,
trình độ, kiến thức và năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Các cấp ủy, tổ chức đảng ở cơ sở thực
hiện nghiêm túc, có nền nếp chế độ sinh hoạt đảng định kỳ. Nội dung sinh hoạt
chi bộ phải cụ thể, thiết thực, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc xảy ra
ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Mỗi quý, các chi bộ phải sinh hoạt chuyên đề ít
nhất một lần để bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho đảng viên trong chi bộ.
Việc tự phê bình và phê bình trong
sinh hoạt đảng cần tiến hành thường xuyên, nghiêm túc, thiết thực, nhất là
trong các đợt tự phê bình và phê bình trong quá trình thực hiện Cuộc vận động
"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; kịp thời phát
hiện và nêu gương những đảng viên tiền phong gương mẫu, có thành tích xuất sắc
và giáo dục, giúp đỡ những đảng viên có sai phạm. Thi hành kỷ luật nghiêm minh
đối với đảng viên vi phạm Ðiều lệ Ðảng và đưa ra khỏi Ðảng những người không đủ
tư cách đảng viên. Ðộng viên những đảng viên không còn tác dụng tự nguyện xin
ra Ðảng.
Ðịnh kỳ 6 tháng một lần, cấp ủy cấp
trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng kiểm tra việc thực hiện nền nếp, nội dung,
chất lượng sinh hoạt của các chi bộ và thông báo kết quả kiểm tra trong toàn
đảng bộ. Các cấp ủy viên, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị và đảng
viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp phải chăm lo chỉ đạo công tác xây
dựng Ðảng ở nơi mình đang sinh hoạt và phải chịu trách nhiệm khi tổ chức cơ sở
đảng nơi mình sinh hoạt yếu kém.
Thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ cấp
ủy viên, bí thư cấp ủy về kỹ năng cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả
chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị
quyết, chỉ thị của cấp ủy cấp trên; về biện pháp quy tụ, tập hợp quần chúng,
phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở cơ sở để thực hiện có kết
quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Những cơ quan, đơn vị
sự nghiệp, doanh nghiệp có đủ số lượng đảng viên để bố trí cán bộ chuyên trách
thì phân công những đảng viên có phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm làm chuyên
trách và hưởng lương từ ngân sách đảng.
3.5- Tăng cường công tác chỉ đạo,
kiểm tra, giám sát, quản lý đảng viên; dựa vào dân để xây dựng Ðảng.
Các cấp ủy cấp trên phải nắm chắc
tình hình cơ sở, phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách cơ sở, kịp thời tháo
gỡ khó khăn, giải quyết những vấn đề xảy ra ở cơ sở. Các văn bản chỉ đạo, hướng
dẫn của cấp ủy cấp trên phải có nội dung ngắn gọn và dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực
hiện, dễ kiểm tra, dễ quy trách nhiệm. Cán bộ lãnh đạo, quản lý và các cấp ủy
viên cấp trên của tổ chức cơ sở đảng phải bố trí thời gian để gặp gỡ đảng viên
và nhân dân tại cơ sở, giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của đảng
viên và quần chúng; bảo vệ những cán bộ tốt, những người trung thực, thẳng thắn
đấu tranh chống tiêu cực.
Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội
nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa X về tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát của Ðảng; Quy định của Bộ Chính trị về xử lý đảng viên vi phạm;
về những điều đảng viên không được làm. Cấp ủy cơ sở phải giám sát đảng viên về
các mặt, kể cả đảng viên là cán bộ do cấp ủy cấp trên quản lý. Phát huy vai trò
của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc vận động
nhân dân giám sát cán bộ, đảng viên ở địa bàn dân cư; tổ chức tốt việc lấy phiếu
tín nhiệm đối với các chức danh do hội đồng nhân dân cấp xã bầu ra.
Các chi bộ phải thực hiện tốt việc
phân công công tác cho đảng viên, bảo đảm mọi đảng viên trong chi bộ đều được
phân công công tác phù hợp. Ðối với những đảng viên là cán bộ nghỉ hưu, sức
khỏe yếu và tự nguyện, được chi bộ và cấp ủy cơ sở đề nghị, cấp ủy cấp trên trực
tiếp của tổ chức cơ sở đảng xem xét, cấp giấy chứng nhận miễn sinh hoạt và công
tác. Những đảng viên 2 năm liền xếp loại vi phạm tư cách thì đưa ra khỏi Ðảng
bằng hình thức phù hợp.
Hằng năm, các tổ chức cơ sở đảng phải
đăng ký phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ với cấp ủy cấp trên, trong đó có nội
dung cam kết không có cán bộ, đảng viên tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và kiên
quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Cuối năm, cấp ủy cấp trên
căn cứ vào nội dung đăng ký để đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng
viên.
Tiếp tục đổi mới nội dung và phương
pháp đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Ðánh giá chất lượng
tổ chức cơ sở đảng phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, sự vững
mạnh của các tổ chức trong hệ thống chính trị và chất lượng đội ngũ cán bộ,
đảng viên, đồng thời thông báo để cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia ý kiến.
Cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng phải kiểm tra, thẩm định chặt
chẽ và chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và
đảng viên. Biểu dương, khen thưởng những tổ chức cơ sở đảng, đảng viên có thành
tích xuất sắc và tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm để nhân rộng.
III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1- Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo
cụ thể hóa nội dung Nghị quyết thành các đề án và chỉ đạo xây dựng, ban hành
các quy định, quy chế, hướng dẫn để thực hiện.
2- Các tỉnh ủy, thành ủy, ban đảng,
ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương tổ chức nghiên cứu,
quán triệt Nghị quyết và xây dựng kế hoạch hoặc chương trình hành động cụ thể
để thực hiện phù hợp với tình hình, đặc điểm của ngành, địa phương, cơ quan,
đơn vị.
3- Ðảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các
cơ quan chức năng rà soát, bổ sung, sửa đổi một số văn bản pháp luật có liên
quan tới nội dung Nghị quyết.
4- Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo
các cơ quan chức năng phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các ban của Trung
ương Ðảng nghiên cứu bổ sung, sửa đổi một số điểm trong các Nghị định 114,
121/NÐ-CP của Chính phủ và một số quy định khác có liên quan tới nội dung Nghị
quyết.
5- Theo chức năng, nhiệm vụ của mình,
Ðảng đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể ở Trung
ương nghiên cứu, ban hành các quy định và hướng dẫn để chỉ đạo cấp dưới thực hiện
theo yêu cầu của Nghị quyết này.
6- Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan ở Trung ương hướng dẫn việc quán triệt, tuyên
truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết.
7- Ban Tổ chức Trung ương chủ trì,
phối hợp với các ban, cơ quan đảng ở Trung ương hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc và
kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết, định kỳ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và
Ban Chấp hành Trung ương.
TỔNG BÍ THƯ
Nông Đức Mạnh |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét