Ngày 30-10-2016, thay
mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII,
Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW.
--------------------------
Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương
Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn,
đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ
I - TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
1. Tình hình
Nhìn một cách tổng thể, trong suốt quá trình xây dựng, chiến
đấu, trưởng thành và lãnh đạo cách mạng, hơn 86 năm qua Đảng ta luôn giữ vững
bản lĩnh chính trị, bản chất cách mạng và khoa học; kiên định chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội;
thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn và ngày càng lớn mạnh.
Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, nhân dân ta đã
giành được hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những kỳ tích trong
thế kỷ XX.
Trong thời kỳ đổi mới, Đảng đã lãnh đạo đất nước vượt qua khó
khăn, thách thức và đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, thực
hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;
Giữ vững ổn định chính trị; phát triển kinh tế - xã hội, đẩy
mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tăng cường quốc phòng -
an ninh; mở rộng quan hệ đối ngoại, nâng cao vị thế của nước ta trên trường
quốc tế; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
Đảng ta xứng đáng là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đất
nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ và vị thế như ngày nay. Đó là kết quả sự nỗ
lực phấn đấu không ngừng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có sự hy
sinh quên mình và đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Chúng ta có quyền tự hào về bản chất tốt đẹp, truyền thống anh
hùng và lịch sử vẻ vang của Đảng ta - Đảng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đại
biểu của dân tộc Việt Nam anh hùng.
Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng
đã tạo được những chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị.
Quá trình tự phê bình và phê bình đã góp phần đấu tranh với
những suy nghĩ và hành vi sai trái nhằm cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước
ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng,
phức tạp đã được phát hiện và tập trung chỉ đạo điều tra, truy tố, xét xử
nghiêm minh, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.
Công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái,
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa" đạt được một số kết quả;
tích cực đấu tranh phòng, chống "diễn biến hòa bình" của các thế lực
thù địch.
Những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào thành công của đại
hội đảng bộ các cấp, Đại hội XII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV,
đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng còn không ít hạn chế, khuyết
điểm. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nghiên cứu, tổng kết thực tiễn,
giảng dạy và học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh chưa đáp ứng
yêu cầu.
Nội dung sinh hoạt đảng ở nhiều nơi còn đơn điệu, hình thức,
hiệu quả chưa cao. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của không ít tổ chức đảng
còn thấp, thậm chí có nơi mất sức chiến đấu. Công tác tổ chức, cán bộ và quản
lý cán bộ, đảng viên còn yếu kém.
Nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu chưa thể
hiện tính tiên phong, gương mẫu; còn biểu hiện quan liêu, cửa quyền, chưa thực
sự sâu sát thực tế, cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng chưa đủ
sức răn đe, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái.
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, một số việc chưa đạt
mục tiêu, yêu cầu đề ra. Tự phê bình và phê bình nhiều nơi mang tính hình thức;
vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; một số cán bộ, đảng viên
thiếu tự giác nhận khuyết điểm và trách nhiệm của mình trong công việc được
giao.
Việc phân định thẩm quyền, trách nhiệm, mối quan hệ công tác của
người đứng đầu với tập thể cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa rõ ràng.
Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống
của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận
còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn
nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy nhà nước.
Tình hình mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ không chỉ ở cấp cơ sở
mà ở cả một số cơ quan Trung ương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty.
Nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ
là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn "tự
diễn biến", "tự chuyển hóa"; việc đấu tranh, phản bác những luận
điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử
cơ hội, bất mãn chính trị còn bị động, thiếu sắc bén và hiệu quả chưa cao.
Trong khi đó, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống dẫn tới "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" chỉ là một
bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay
hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp
cách mạng của Đảng và dân tộc.
Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên làm giảm sút vai trò lãnh
đạo của Đảng; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với
Đảng, là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ.
2. Nguyên nhân
Tình hình trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong
đó, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.
1) Nguyên nhân khách quan:
Tác động từ khủng hoảng của chủ nghĩa xã hội trên thế giới sau
sự sụp đổ của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu; từ mặt trái của
kinh tế thị trường, những hoạt động lợi dụng sự phát triển của khoa học công
nghệ thông tin, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
Những khó khăn, thách thức của các nước đi theo con đường xã hội
chủ nghĩa trong bối cảnh quốc tế hiện nay; nhiều vấn đề mới, phức tạp phát sinh
từ thực tiễn nhưng chưa được lý giải và xử lý kịp thời, hiệu quả.
Các thế lực thù địch, phản động đẩy mạnh thực hiện chiến lược
"diễn biến hoà bình", lợi dụng các vấn đề "dân chủ",
"nhân quyền", dân tộc, tôn giáo và những yếu kém, sơ hở, mất cảnh
giác của ta để xuyên tạc, bóp méo tình hình; cổ súy cho lối sống hưởng thụ,
thực dụng, ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa;
Đồng thời, cấu kết với các phần tử cơ hội và bất mãn chính trị
hoạt động ráo riết, chống phá cách mạng ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn.
2) Nguyên nhân chủ quan:
Nguyên nhân sâu xa, chủ yếu của tình trạng suy thoái ở một bộ
phận cán bộ, đảng viên trước hết là do bản thân những cán bộ, đảng viên đó
thiếu tu dưỡng, rèn luyện; lập trường tư tưởng không vững vàng, hoang mang, dao
động trước những tác động từ bên ngoài; sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, hẹp
hòi, bị cám dỗ bởi các lợi ích vật chất, không làm tròn trách nhiệm, bổn phận
của mình trước Đảng, trước dân.
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên về
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giảng dạy và học tập nghị quyết
của Đảng chưa được coi trọng đúng mức, kém hiệu quả, nội dung và phương pháp
giáo dục, truyền đạt chậm đổi mới; chưa tạo được sự thống nhất cao trong nhận
thức về tình trạng suy thoái , những biểu hiện "tự diễn biến", "tự
chuyển hóa" và những hậu quả gây ra.
Sinh hoạt đảng, nhất là sinh hoạt chi bộ ở nhiều nơi còn hình
thức, đơn điệu. Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chưa có chiều
sâu, không theo kịp tình hình thực tế. Chưa chú trọng xây dựng, tuyên truyền,
nhân rộng những mô hình mới, điển hình tiên tiến, lấy tích cực đẩy lùi tiêu
cực.
Một số nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng có nội dung chưa
sát thực tiễn, thiếu tính khả thi và thiếu chế tài xử lý.
Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cấp chưa có quyết
tâm chính trị cao; việc cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban
Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thành chương trình, kế hoạch tổ
chức thực hiện ở một số địa phương, đơn vị còn chung chung, chỉ đạo thiếu quyết
liệt, còn trông chờ, ỷ lại cấp trên; một số cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp,
trong đó có cả cán bộ cấp cao thiếu tiên phong, gương mẫu.
Việc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm còn nương nhẹ, nể nang,
thiếu cương quyết. Chưa có cơ chế khen thưởng những tập thể, cá nhân tổ chức
thực hiện nghị quyết sáng tạo, có hiệu quả và xử lý nghiêm những tập thể, cá
nhân không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc.
Việc nghiên cứu, sửa đổi, ban hành cơ chế, chính sách, luật pháp
thích ứng với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chưa kịp thời.
Tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, chồng chéo, hoạt động kém hiệu
lực, hiệu quả. Cơ chế kiểm soát quyền lực chậm được hoàn thiện, còn nhiều sơ
hở.
Thiếu cơ chế để xử lý, thay thế kịp thời những cán bộ lãnh đạo,
quản lý yếu về năng lực, giảm sút uy tín, trì trệ trong công tác, kém hiệu quả
trong phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực. Chậm ban hành quy định
xử lý tổ chức, cá nhân có biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa".
Đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ còn nể nang, cục bộ. Một số c ơ
chế, chính sách trong đề bạt, bổ nhiệm cán bộ chưa công bằng; chính sách tiền
lương, nhà ở chưa tạo được động lực cống hiến cho cán bộ, công chức.
Việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật của Đảng chưa nghiêm, còn có
biểu hiện "nhẹ trên, nặng dưới". Công tác quản lý cán bộ, đảng viên
còn thiếu chặt chẽ.
Nguyên tắc tập trung dân chủ ở nhiều nơi bị buông lỏng; nguyên
tắc tự phê bình và phê bình thực hiện không nghiêm, chưa có cơ chế để bảo vệ
người đấu tranh phê bình.
Sự phối hợp giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công
tác thanh tra, kiểm toán , điều tra, truy tố, xét xử chưa chặt chẽ, xử lý chưa
đủ nghiêm minh. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt
yêu cầu; việc kê khai tài sản, thu nhập còn hình thức.
Chưa chủ động và thiếu giải pháp phù hợp để định hướng thông tin
trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và công nghệ thông tin, mạng xã hội
phát triển mạnh mẽ.
Việc quản lý thông tin còn lỏng lẻo, thiếu giải pháp đủ mạnh để
đấu tranh có hiệu quả với các thông tin sai lệch, phản bác lại những luận điệu
xuyên tạc của các thế lực thù địch , phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính
trị.
Việc phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các
đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông và nhân dân trong đấu
tranh, ngăn chặn suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"
trong cán bộ, đảng viên còn hạn chế, hiệu quả chưa cao.
II - NHẬN DIỆN NHỮNG BIỂU HIỆN SUY THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ,
ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, "TỰ DIỄN BIẾN", "TỰ CHUYỂN HÓA"
1. Biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị
1) Phai nhạt lý tưởng cách mạng; dao động, giảm sút niềm tin vào
mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hoài nghi, thiếu tin tưởng vào
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
2) Xa rời tôn chỉ, mục đích của Đảng; không kiên định con đường
đi lên chủ nghĩa xã hội; phụ họa theo những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai
trái.
3) Nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và
học tập lý luận chính trị; lười học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước.
4) Không chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng; sa
sút ý chí phấn đấu, không gương mẫu trong công tác; né tránh trách nhiệm, thiếu
trách nhiệm, trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả;
không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ
được giao.
5) Trong tự phê bình còn giấu giếm, không dám nhận khuyết điểm;
khi có khuyết điểm thì thiếu thành khẩn, không tự giác nhận kỷ luật. Trong phê
bình thì nể nang, né tránh, ngại va chạm, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai
không đấu tranh; lợi dụng phê bình để nịnh bợ, lấy lòng nhau hoặc vu khống, bôi
nhọ, chỉ trích, phê phán người khác với động cơ cá nhân không trong sáng.
6) Nói và viết không đúng với quan điểm, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nói không đi đôi với làm; hứa nhiều làm ít;
nói một đằng, làm một nẻo; nói trong hội nghị khác, nói ngoài hội nghị khác;
nói và làm không nhất quán giữa khi đương chức với lúc về nghỉ hưu.
7) Duy ý chí, áp đặt, bảo thủ, chỉ làm theo ý mình; không chịu
học tập, lắng nghe, tiếp thu ý kiến hợp lý của người khác.
8) Tham vọng chức quyền, không chấp hành sự phân công của tổ
chức; kén chọn chức danh, vị trí công tác; chọn nơi có nhiều lợi ích, chọn việc
dễ, bỏ việc khó; không sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở nơi xa, nơi có khó khăn. Thậm
chí còn tìm mọi cách để vận động, tác động, tranh thủ phiếu bầu, phiếu tín
nhiệm cho cá nhân một cách không lành mạnh.
9) Vướng vào "tư duy nhiệm kỳ", chỉ tập trung giải
quyết những vấn đề ngắn hạn trước mắt, có lợi cho mình; tranh thủ bổ nhiệm
người thân, người quen, người nhà dù không đủ tiêu chuẩn, điều kiện giữ chức vụ
lãnh đạo, quản lý hoặc bố trí, sắp xếp vào vị trí có nhiều lợi ích .
2. Biểu hiện về suy thoái đạo đức, lối sống
1) Cá nhân chủ nghĩa, sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi;
chỉ lo thu vén cá nhân, không quan tâm đến lợi ích tập thể; ganh ghét, đố kỵ,
so bì, tị nạnh, không muốn người khác hơn mình.
2) Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, gây mất đoàn kết nội
bộ; đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức; cục bộ, bè phái, kèn cựa địa vị,
tranh chức, tranh quyền; độc đoán, gia trưởng, thiếu dân chủ trong chỉ đạo,
điều hành.
3) Kê khai tài sản, thu nhập không trung thực.
4) Mắc bệnh "thành tích", háo danh, phô trương, che
dấu khuyết điểm, thổi phồng thành tích, "đánh bóng" tên tuổi; thích
được đề cao, ca ngợi; "chạy thành tích", "chạy khen
thưởng", "chạy danh hiệu".
5) Quan liêu, xa rời quần chúng, không sâu sát cơ sở, thiếu kiểm
tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị mình; thờ ơ,
vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng
của nhân dân.
6) Quyết định hoặc tổ chức thực hiện gây lãng phí, thất thoát
tài chính, tài sản, ngân sách nhà nước, đất đai, tài nguyên...; đầu tư công
tràn lan, hiệu quả thấp hoặc không hiệu quả; mua sắm, sử dụng tài sản công vượt
quy định; chi tiêu công quỹ tùy tiện, vô nguyên tắc. Sử dụng lãng phí nguồn
nhân lực, phí phạm thời gian lao động.
7) Tham ô, tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấu kết với
doanh nghiệp, với đối tượng khác để trục lợi. Lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền
hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực.
8) Thao túng trong công tác cán bộ; chạy chức, chạy quyền, chạy
chỗ, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội... Sử dụng quyền lực được giao
để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc để người thân, người quen lợi dụng chức vụ,
quyền hạn của mình để trục lợi.
9) Đánh bạc, rượu chè bê tha, mê tín dị đoan, ủng hộ hoặc tham
gia các tổ chức tôn giáo bất hợp pháp. Sa vào các tệ nạn xã hội, vi phạm thuần
phong, mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, chuẩn mực đạo đức gia
đình và xã hội.
3. Biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"
trong nội bộ
1) Phản bác, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh và các nguyên tắc tổ chức của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ;
đòi thực hiện "đa nguyên, đa đảng".
2) Phản bác, phủ nhận nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa; đòi thực hiện thể chế "tam quyền phân
lập", phát triển "xã hội dân sự" . Phủ nhận nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chế độ sở hữu toàn dân về đất đai.
3) Nói, viết, làm trái quan điểm, chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hạ thấp, phủ nhận những thành quả
cách mạng; thổi phồng khuyết điểm của Đảng, Nhà nước. Xuyên tạc lịch sử, bịa
đặt, vu cáo các lãnh tụ tiền bối và lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
4) Kích động tư tưởng bất mãn, bất đồng chính kiến, chống đối
trong nội bộ. Lợi dụng và sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, mạng
xã hội để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, gây chia
rẽ nội bộ, nghi ngờ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
5) Phủ nhận vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của
Đảng đối với lực lượng vũ trang; đòi "phi chính trị hoá" quân đội và
công an; xuyên tạc đường lối quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân; chia rẽ
quân đội với công an; chia rẽ nhân dân với quân đội và công an.
6) Móc nối, cấu kết với các thế lực thù địch, phản động và các
phần tử cơ hội, bất mãn chính trị để truyền bá tư tưởng, quan điểm đối lập; vận
động, tổ chức, tập hợp lực lượng để chống phá Đảng và Nhà nước.
7) Đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc đường lối, chính sách đối
ngoại của Đảng và Nhà nước; thông tin phiến diện, một chiều về tình hình quốc
tế, gây bất lợi trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước.
8) Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí, văn học -
nghệ thuật. Tác động, lôi kéo, lái dư luận xã hội không theo đường lối của
Đảng; cổ súy cho quan điểm, tư tưởng dân chủ cực đoan; thổi phồng mặt trái của
xã hội. Sáng tác, quảng bá những tác phẩm văn hóa, nghệ thuật lệch lạc, bóp méo
lịch sử, hạ thấp uy tín của Đảng.
9) Có tư tưởng dân tộc hẹp hòi, tôn giáo cực đoan. Lợi dụng vấn
đề "dân chủ", "nhân quyền", dân tộc, tôn giáo để gây chia
rẽ nội bộ, gây chia rẽ giữa các dân tộc, giữa các tôn giáo, giữa dân tộc và tôn
giáo, giữa các dân tộc, tôn giáo với Đảng và Nhà nước.
III - MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM
1. Mục tiêu
Nhận thức sâu sắc về nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và
đề ra các giải pháp phù hợp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình
trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự
diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.
Kiên quyết khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ và quản
lý cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý
các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực và
động cơ đúng đắn, thực sự tiên phong, gương mẫu, luôn đặt lợi ích của tập thể,
quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, thực sự là cán bộ của dân, phục vụ
nhân dân. Củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
2. Quan điểm
Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật.
Kết hợp giữa "xây" và "chống"; "xây" là nhiệm vụ
cơ bản, chiến lược, lâu dài; "chống" là nhiệm vụ quan trọng, cấp
bách.
Kiên quyết, kiên trì thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nỗ
lực lớn; phát huy sự chủ động, sáng tạo và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị, của nhân dân, trong đó cán bộ lãnh đạo, quản lý, trước hết là cán bộ
cấp cao, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp là nòng cốt; thực hiện quyết
liệt, đồng bộ các giải pháp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái,
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa" có hiệu quả, nhất là những
vụ việc gây bức xúc trong dư luận để củng cố niềm tin của nhân dân đối với
Đảng.
Tăng cường sự lãnh đạo và đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trước
hết là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy và ban thường
vụ cấp ủy các cấp. Giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; đề cao pháp
luật của Nhà nước.
Chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ
đoạn của các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội, bất mãn chính
trị.
IV - CÁC NHÓM NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
Đại hội XII đã đề ra yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng
với 10 giải pháp cơ bản, trong đó nhấn mạnh phải kiên quyết, kiên trì tiếp tục
thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, với trọng tâm là đấu tranh ngăn
chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự
diễn biến", "tự chuyển hóa " trong nội bộ.
Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo
thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp
sau:
1. Về công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình
1) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức trong toàn
Đảng về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc học tập,
nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh.
Có kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận bắt
buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung cấp thông tin, cập
nhật kiến thức mới phù hợp từng đối tượng, từng cấp, từng ngành, từng địa
phương.
Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016
của Bộ Chính trị.
2) Tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đẩy
mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, nhất là những mô hình
mới, kinh nghiệm hay; khuyến khích phát triển tư duy lý luận phù hợp với đường
lối đổi mới của Đảng.
Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức dạy và học lý luận
chính trị gắn với ứng dụng thực tế, tăng cường kiểm tra và quản lý chặt chẽ
chất lượng dạy và học. Chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng
viên để có chủ trương, giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
3) Xây dựng và thực hiện có hiệu quả nội dung xây dựng Đảng về
đạo đức, trong đó chú trọng xây dựng hệ thống chuẩn mực các mối quan hệ của cán
bộ, đảng viên với tổ chức đảng và với nhân dân.
Hằng năm, người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên có cam kết
rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa"; các cấp ủy, tổ chức đảng kiểm tra, giám
sát việc thực hiện cam kết của cán bộ, đảng viên ở địa phương, cơ quan, đơn vị
mình.
4) Hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc quy định về trách nhiệm
nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí Ủy viên Bộ Chính
trị, Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương và bí thư cấp ủy các
cấp.
5) Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức để nâng cao chất lượng
sinh hoạt chi bộ. Xây dựng quy định tự phê bình và phê bình, khắc phục tình
trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm và bảo vệ người thẳng thắn, dám đấu
tranh; cấp trên gợi ý kiểm điểm và trực tiếp dự, chỉ đạo ở những nơi có vấn đề
phức tạp, nơi có biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển
hóa".
Hoàn thiện quy chế đánh giá cán bộ một cách khoa học, phù hợp;
quy định lấy phiếu tín nhiệm ở các cấp, các ngành định kỳ hoặc đột xuất .
6) Tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo chí, xuất bản,
Internet, mạng xã hội. P hát huy vai trò, nêu cao trách nhiệm của các cơ quan
báo chí, cơ quan chủ quản báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống suy thoái,
quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, "tự diễn biến", "tự
chuyển hóa".
Chủ động định hướng, cung cấp thông tin thường xuyên hoặc đột
xuất; chú trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước, những thành quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,
những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Khen
thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích; xử lý nghiêm những tập
thể, cá nhân vi phạm quy định về thông tin, báo chí, tuyên truyền.
7) Chủ động chuẩn bị các phương án, biện pháp cụ thể, sát với
tình hình; xây dựng lý luận sắc bén để đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với
các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản
động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại
đoàn kết toàn dân tộc .
8) Hoàn thiện Quy chế về kỷ luật phát ngôn đối với cán bộ, đảng
viên; xử lý nghiêm những cá nhân, nhóm người cấu kết với nhau, lợi dụng vấn đề
"dân chủ", "nhân quyền", tôn giáo, dân tộc để tuyên truyền,
xuyên tạc và có hành vi nói, viết, lưu trữ, phát tán tài liệu sai trái.
Tổ chức diễn đàn trao đổi, đối thoại những vấn đề còn có nhận
thức, quan điểm khác nhau liên quan đến đường lối, chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước.
9) Cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu các cấp phải xây dựng
kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát, khắc phục tình
trạng quan liêu, xa dân.
Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện phong cách
làm việc khoa học, cụ thể, sâu sát cơ sở cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý
các cấp.
10) Hằng năm hoặc khi chuẩn bị đề bạt, luân chuyển, điều động
công tác đối với cán bộ, tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức và
cán bộ, đảng viên là: chương trình hành động của tập thể và cá nhân; kết quả
thực hiện nhiệm vụ được giao; kết quả thực hiện cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm
chất đạo đức, lối sống; tự phê bình và phê bình; sự nêu gương của cán bộ lãnh
đạo, quản lý; hiệu quả đấu tranh, khắc phục suy thoái, "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa".
2. Về cơ chế, chính sách
1) Các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo rà soát, hoàn thiện và thực
hiện nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của
người có chức, có quyền, theo hướng quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó; phân
định rõ thẩm quyền và trách nhiệm tập thể, cá nhân trong từng công đoạn giải
quyết công việc và có chế tài xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.
Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với
cán bộ làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém
về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công
tác, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu.
Trước mắt, rà soát, kiểm tra, xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm
trong thực thi quyền lực gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
2) Các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo rà soát, hoàn thiện các quy
định, văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, điều hành bảo đảm công khai, minh
bạch, góp phần xóa bỏ cơ chế "xin - cho", "duyệt - cấp"; ngăn
chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, "lợi ích nhóm", "sân
sau", trục lợi trong quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, cổ phần hóa
doanh nghiệp nhà nước, vốn đầu tư, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính,
ngân hàng, thuế, hải quan, phân bổ, quản lý và sử dụng biên chế...
Tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền , chuyển mạnh
từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt .
3) Kiên quyết thực hiện đúng mục tiêu, có hiệu quả việc sắp xếp
lại bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cải cách chế độ công vụ, cơ cấu lại đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức và đổi mới chính sách tiền lương.
Thực hiện chế độ hợp đồng có thời hạn đối với viên chức nhà
nước. Xây dựng và thực hiện chính sách nhà ở nhằm tạo động lực cho cán bộ, công
chức theo hướng nhiều chủ thể tham gia, hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách
nhà nước.
4) Đẩy mạnh xã hội hóa , tách cung ứng dịch vụ công và quản lý
sản xuất kinh doanh ra khỏi chức năng quản lý nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực,
hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước; khắc phục tình trạng quan
liêu, cửa quyền, sách nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức.
Rà soát, thoái vốn, cổ phần hóa, chấn chỉnh hoạt động của các
doanh nghiệp quân đội và công an sản xuất kinh doanh thua lỗ, không phục vụ
nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
5) Đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng; rà soát, sửa đổi,
hoàn thiện các quy định nhằm tăng cường quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên;
khắc phục ngay tình trạng ăn uống, chè chén, "liên hoan", "gặp
mặt" không lành mạnh, với động cơ không trong sáng; khắc phục những bất
hợp lý trong công tác cán bộ, như: phân công, phân cấp, thẩm quyền quản lý, quy
trình bổ nhiệm,... nhằm bảo đảm nguyên tắc bình đẳng, tổng thể, liên thông giữa
các cơ quan trong hệ thống chính trị và chấn chỉnh, khắc phục tình trạng kén
chọn vị trí, chức danh trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.
6) Hoàn thiện quy định về tổ chức, bộ máy và công tác bảo vệ
chính trị nội bộ; bảo đảm sự trong sạch về chính trị trong nội bộ, trước hết là
cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược.
Chú trọng nắm tình hình và giải quyết tốt vấn đề chính trị hiện
nay; chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các đối tượng chống
đối, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị.
Rà soát, hoàn thiện quy định về quản lý cán bộ, đảng viên nghiên
cứu, học tập, lao động và công tác ở nước ngoài. Phát huy vai trò, trách nhiệm
của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương trong đấu tranh phòng, chống
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
3. Về kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng
1) Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất
việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng. Xử lý nghiêm tập thể,
cá nhân ban hành văn bản không đúng, không phù hợp hoặc thực hiện không nghiêm
túc các nội dung nghị quyết, kết luận của Đảng; khen thưởng kịp thời tập thể,
cá nhân thực hiện có hiệu quả.
2) Các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát và công khai kết quả để góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái,
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư và ban thường vụ cấp ủy các cấp chỉ đạo
rà soát ngay đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc quyền và xử lý nghiêm những
trường hợp suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa",
không bảo đảm về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm, năng lực và hiệu
quả công tác thấp, nhất là những trường hợp người nhà, người thân của cán bộ
lãnh đạo chủ chốt các cấp có nhiều dư luận.
3) Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương và cơ
quan thường trực về phòng, chống tham nhũng. Nghiên cứu việc tăng thẩm quyền và
chế tài xử lý trách nhiệm của ủy ban kiểm tra các cấp trong việc kiểm tra, giám
sát, kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên.
Rà soát, hoàn thiện các quy định của Đảng và Nhà nước về xử lý
kỷ luật, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa kỷ luật của Đảng với kỷ luật hành
chính của Nhà nước.
4) Tăng thẩm quyền và đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong
việc tạm đình chỉ công tác cán bộ dưới quyền để kiểm điểm khi có dấu hiệu vi
phạm hoặc chậm trễ, trì trệ, kém hiệu quả trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ
được giao;
Đồng thời, xem xét tư cách đảng viên và phối hợp với các cơ quan
chức năng có biện pháp ngăn chặn hành vi bao che, cản trở, gây khó khăn trong
xử lý hoặc có dấu hiệu bỏ trốn.
5) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; phát huy
vai trò của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra và các cơ quan tư pháp để
nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm minh
đối với những cán bộ sai phạm theo quy định của pháp luật;
Trước mắt tập trung xử lý dứt điểm các vụ tham nhũng nghiêm
trọng, phức tạp được dư luận xã hội và nhân dân quan tâm và công khai kết quả
xử lý.
6) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, thực hiện nghiêm các
nguyên tắc tổ chức của Đảng; cán bộ, đảng viên vi phạm phải có hình thức xử lý
kịp thời, chính xác, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng.
Cấp ủy các cấp chỉ đạo nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên;
đồng thời, tiến hành rà soát, sàng lọc và đưa ngay những người không còn đủ tư
cách đảng viên ra khỏi Đảng.
7) Thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy
định; xây dựng và hoàn thiện cơ chế giải trình và giám sát việc tăng giảm tài
sản của cán bộ, đảng viên.
Cơ quan đề xuất đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải tiến hành thẩm
định, xác minh, đánh giá tính trung thực của việc kê khai tài sản, thu nhập và
công khai theo quy định.
8) Xây dựng quy định xử lý những tập thể, cá nhân suy thoái
nghiêm trọng về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có lời nói và việc làm
biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" nghiêm trọng.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức đảng phải chịu trách nhiệm nếu
không kịp thời phát hiện hoặc phát hiện mà chậm xử lý đối với các biểu hiện
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
4. Về phát huy vai trò của nhân dân và Mặt trận Tổ quốc, các
đoàn thể chính trị - xã hội
1) Các cấp ủy, chính quyền phải nhận thức sâu sắc, quán triệt và
thực hiện nghiêm Quyết định số 217-QĐ/TW về quy chế giám sát và phản biện xã
hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và Quyết định số
218- QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị quy định về việc Mặt trận Tổ quốc
và các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng,
xây dựng chính quyền .
2) Tăng cường công tác dân vận của Đảng và của chính quyền; phát
huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, của
nhân dân, báo chí và công luận trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái,
"tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên.
Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả phương châm dân biết, dân bàn,
dân làm, dân kiểm tra. Trước mắt, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm những
vấn đề bức xúc của nhân dân.
3) Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và Hội
đồng nhân dân các cấp, bảo đảm mọi chính sách, pháp luật của Nhà nước phải theo
đúng Cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng và phải xuất phát từ nguyện
vọng chính đáng, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.
4) Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải thực hiện
nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng
nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, nhất
là những biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển
hóa" trong cán bộ, đảng viên.
Xây dựng và thực hiện Quy định về việc lấy ý kiến đánh giá sự
hài lòng của người dân đối với cơ quan, cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết
công việc của người dân và doanh nghiệp; có hình thức xử lý đối với những tổ
chức, cá nhân có chỉ số hài lòng thấp.
5) Xây dựng và thực hiện cơ chế bảo vệ, khuyến khích người dân
phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh phòng, chống suy thoái, "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa".
V - TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Chính trị ban hành Kế hoạch thực hiện, xác định rõ nhiệm
vụ của các cơ quan, tổ chức đảng ở Trung ương và trực thuộc Trung ương; phân
công cụ thể và chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết.
2. Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ
quan chức năng nghiên cứu, thể chế hóa, cụ thể hóa nội dung Nghị quyết thành
các văn bản pháp luật để thực hiện.
3. Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, tỉnh ủy, thành ủy,
đảng ủy, cơ quan trực thuộc Trung ương tổ chức học tập, quán triệt, chủ động
xây dựng kế hoạch, đề án cụ thể để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết.
Ban Chấp hành Trung ương tin tưởng rằng, với truyền thống cách
mạng vẻ vang và bản chất tốt đẹp của Đảng, ý thức tự giác của từng cán bộ, đảng
viên, sự gương mẫu của từng đồng chí Ủy viên Trung ương, người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền các cấp và được nhân dân đồng tình, ủng hộ, nhất định toàn Đảng sẽ
thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết, để Đảng ta thật sự vững vàng
về chính trị và tư tưởng, thống nhất cao về ý chí và hành động, trong sạch về
đạo đức và lối sống, chặt chẽ về tổ chức, đủ sức lãnh đạo đưa đất nước ngày
càng phát triển, xứng đáng với lòng tin yêu của nhân dân .
Nghị quyết này phổ biến đến chi bộ."/.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét