ĐỀ CƯƠNG TUYÊN TRUYỀN BIỂN, ĐẢO NĂM 2012
----
I. KHÁI QUÁT VỀ BIỂN, ĐẢO VIỆTNAM
1. Vị trí địa lý
- Từ xa xưa cho đến thế kỉ XX, các
nước ven biển chỉ có vùng biển hẹp thuộc chủ quyền rộng 3 hải lý. Phía ngoài
ranh giới lãnh hải 3 hải lý đều là biển công, ở đó mọi cá nhân, tổ chức, tàu
thuyền của mỗi nước đều được hưởng quyền tự do biển cả. Hầu như không ai chia
biển với ai cả, đường biên giới trong lãnh hải giữa các nước thường được hình
thành và tôn trọng theo tập quán.
- Từ năm 1958 đến năm 1984, các nước
ven biển có lãnh hải và vùng tiếp giáp lãnh hải rộng không quá 12 hải lý, có
vùng thềm lục địa trải dài từ dưới biển ra không quá độ sâu 220m (theo các Công
ước của Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1958). Các nước láng giềng hoặc kế cận
hay đối diện nhau, căn cứ vào luật tự mình quy định phạm vi hoặc ranh giới vùng
biển quốc gia dẫn đến hậu quả có sự chồng lấn và tranh chấp. Luật biển quốc tế
lúc đó quy định có vùng chồng lấn phải cùng nhau giải quyết vạch đường biên
giới biển (bao gồm biên giới biển trong lãnh hải, ranh giới biển trong vùng
tiếp giáp và thềm lục địa) trong vùng chồng lấn. Nguyên tắc hoạch định biên
giới biển lúc đó là qua thương lượng trên cơ sở và phương áp dụng nguyên tắc
đường trung tuyến.
- Việt Nam là quốc gia ven biển nằm
bên bờ Tây của Biển Đông, có địa chính trị và địa kinh tế rất quan trọng không
phải bất kỳ quốc gia nào cũng có. Với bờ biển dài trên 3.260 km trải dài từ Bắc
xuống Nam, đứng thứ 27 trong số 157 quốc gia ven biển, các quốc đảo và các lãnh
thổ trên thế giới. Chỉ số chiều dài bờ biển trên diện tích đất liền của nước ta
là xấp xỉ 0,01 (nghĩa là cứ 100 km2 đất liền có 1km bờ biển). Trong 63 tỉnh,
thành phố của cả nước thì 28 tỉnh, thành phố có biển và gần một nửa dân số sinh
sống tại các tỉnh, thành ven biển. Trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ
nước của dân tộc, biển đảo luôn gắn với quá trình xây dựng và phát triển của
đất nước và con người Việt Nam.
- Việt Nam phê chuẩn công ước 1982 (Công
ước của Liên Hợp quốc về Luật biển) vào năm 1994. Theo công ước này, một nước
ven biển có năm (05) vùng biển: Nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải,
vùng đặc quyền kinh tế, vùng thềm lục địa. Như vậy theo công ước 1982, phạm vi
vùng biển của nước ta được mở rộng ra một cách đáng kể từ vài chục nghìn km đến
gần một triệu km với năm vùng biển có phạm vi và chế độ pháp lý khác nhau. Nước
Việt Nam không còn thuần túy có hình dạng hình chữ S nữa mà mở rộng ra đến
biển, không chỉ có biên giới biển chung với Trung Quốc, Campuchia mà cả với hầu
hết các nước trong khu vực Đông Nam Á như Philippin, Malayxia, Indonexia, Thái
lan.
Nội thủy: Là vùng biển nằm ở phía trong
đường cơ sở để tính chiều rộng lãnh hải. Vùng nước thuộc nội thủy có chế độ
pháp lý như lãnh thổ trên đất liền, đặt dưới chủ quyền toàn vẹn đầy đủ và tuyệt
đối của quốc gia Việt Nam.
Đường cơ sở: là đường ranh giới phía trong của
lãnh hải và phía ngoài của nội thủy, do quốc gia ven biển hay quốc gia quần đảo
định ra phù hợp với Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1982 để làm cơ
sở xác định phạm vi của các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài phán quốc
gia. Là đường dùng làm căn cứ để tính chiều rộng lãnh hải và các vùng biển
khác.
Lãnh hải: Lãnh hải của nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam rộng 12 hải lý (01 hải lý tương đương 1.852m) ở phía ngoài
đường cơ sở nối liền các điểm nhô ra nhất của bờ biển và các điểm ngoài cùng
của các đảo ven bờ của nước ta tính từ ngấn nước thủy triều thấp nhất trở ra,
có chế độ pháp lý tương tự như lãnh thổ trên đất liền. Ranh giới ngoài của lãnh
hải là biên giới quốc gia trên biển. Trong lãnh hải tàu thuyền của các quốc gia
khác được hưởng quyền qua lại không gây hại và thường đi theo tuyến phân luồng
giao thông biển của nước ven biển.
Vùng tiếp giáp lãnh hải: là vùng biển rộng 12 hải lý tiếp
giáp và tính từ ranh giới ngoài của lãnh hải. Trong vùng biển tiếp giáp, nước
ven biển có quyền quy định biện pháp ngăn chặn và trừng trị các hành vi vi phạm
đối với luật lệ về nhập cư, thuế khóa, kinh tế xảy ra trong lãnh thổ hay lãnh
hải của mình.
Vùng đặc quyền kinh tế: là vùng rộng 200 hải lý tính từ
đường cơ sở (trừ lãnh hải thì chiều rộng là 188 hải lý. Trong vùng biển này,
nước ven biển có quyền chủ quyền đối với mọi loại tài nguyên thiên nhiên và các
hoạt động kinh tế nhằm khai thác sử dụng các tài nguyên thiên nhiên đó, có
quyền tài phán với các hoạt động nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường biển
xây dựng và lắp đặt các công trình và thiết bị nhân tạo. Các nước khác có quyền
tự do bay, tự do hàng hải, đặt dây cáp và ống dẫn gầm.
Thềm lục địa: là vùng đáy và vùng đất đáy biển nằm
bên ngoài lãnh hải của nước ven biển trên phần kéo dài tự nhiên của lãnh thổ
đất liền ra đên bờ ngoài của lục địa ở khoảng cách gần hơn. Tuy nhiên bề rộng
tối đa của thềm lục địa tính theo của rìa lục địa dù thế nào cũng không được
vượt quá 350 hải lý tính từ đường cơ sở lãnh hải hoặc không vươt quá 100 hải lý
bên ngoài đường đẳng sâu 2500m. Đối với thềm lục địa, nước ven biển có quyền
chủ quyền và quyền tài phán quốc gia tương tự như trong vùng đặc quyền kinh tế.
Tuy nhiên, quyền chủ quyền của nước ven biển trên thềm lục địa là đương nhiên,
không phụ thuộc vào việc tuyên bố hay không.
2. Tầm quan trọng của biển đảo đối
với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
a/ Về phát triển kinh tế
Biển Đông là vùng biển có 1 trong số
10 tuyến đường hàng hải lớn nhất trên thế giới đi qua. Giao thông nhộn nhịp
đứng thứ 2 thế giới (sau Địa Trung Hải). Hàng ngày có khoảng 200 - 300 tàu từ
5.000 tấn trở lên qua lại (không kể tàu dưới 5.000 tấn) chiếm 1/4 lưu lượng tàu
hoạt động trên biển của thế giới. Khu vực Biển Đông có những eo biển quan trọng
đối với nhiều nước, trong đó eo biển Malacca là eo biển nhộn nhịp thứ hai trên
thế giới (sau eo biển Hormuz). Biển Đông rất quan trọng đối với nhiều nước
trong khu vực xét về vị trí địa - chiến lược, an ninh, giao thông hàng hải và
kinh tế. Với Mỹ là tuyến hoạt động chính của Hạm đội 7, có 90% hàng hóa của Mỹ
và hàng hóa đồng minh chuyên chở qua Biển Đông. Với Trung Quốc hàng năm nhập
160 triệu tấn dầu thì 50% dầu nhập và 70% hàng hóa qua Biển Đông. Với Nhật Bản 70%
lượng dầu nhập khẩu và 42% lượng hàng hóa xuất khẩu chuyên chở qua Biển Đông.
Biển Đông còn là nơi chứa đựng nguồn
tài nguyên thiên nhiên biển quan trọng cho đời sống và sự phát triển kinh tế
của các nước xung quanh, đặc biệt là nguồn tài nguyên sinh vật (thủy sản), phi
sinh vật (dầu khí, khoáng sản). Biển Đông được coi là một trong năm bồn trũng
chứa dầu khí lớn nhất thế giới. Các khu vực thềm lục địa có tiềm năng dầu khí
cao là các bồn trũng Bruney - Saba, Sarawak, Malay, Pattani, Nam Côn Sơn, Mê
Công, Sông Hồng, cửa Sông Châu Giang… Các khu vực có tiềm năng dầu khí còn lại
chưa khai thác là khu vực thềm lục địa ngoài của vịnh Bắc Bộ và bờ biển Miền
Trung, khu vực thềm lục địa Tư Chính. Theo đánh giá của Bộ Năng lượng Mỹ, lượng
dầu dự trữ được kiểm chứng ở Biển Đông là 7 tỷ thùng với khả năng sản xuất 2,5
triệu thùng/ngày. Theo đánh giá của Trung Quốc, trữ lượng dầu khí ở Biển Đông
khoảng 213 tỷ thùng.
Đối với Việt Nam, vùng biển và ven
biển Việt Nam nằm án ngữ trên con đường hàng hải và hàng không huyết mạch thông
thương giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, giữa Châu Âu, Trung Cận Đông với
Trung Quốc, Nhật Bản và các nước trong khu vực. Điều kiện tự nhiên của bờ biển
Việt Nam là tiềm năng to lớn cho ngành
giao thông hàng hải Việt Nam. Dọc bờ biển Việt Nam xác định nhiều khu vực xây
dựng cảng, trong đó có một số nơi có thể xây dựng cảng biển nước sâu như: Cái
Lân và một số điểm ở khu vực Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, Lạch Huyện, Đình Vũ,
Cát Hải, Đồ Sơn, Nghi Sơn, Cửa Lò, Hòn La, Vũng Áng, Chân Mây, Đà Nẵng, Dung
Quốc, Vân Phong, Cam Ranh, Vũng Tàu, Thị Vải… Phía Nam, cảng quy mô vừa như Hòn
Chông, Phú Quốc… Ngoài sự hình thành mạng lưới cảng biển, các tuyến đường bộ,
đường sắt dọc ven biển và nối với các vùng sâu trong nội địa (đặc biệt là các
tuyến đường xuyên Á) sẽ cho phép vùng biển và ven biển nước ta có khả năng
chuyển tải hàng hóa nhập khẩu tới mọi miền của Tổ quốc một cách nhanh chóng và
thuận lợi.
Biển Việt Nam có tiềm năng tài nguyên
phong phú, đặc biệt là dầu mỏ khí đốt. Trữ lượng dự báo tại vùng biển và thềm
lục địa Việt Nam khoảng 10 tỷ tấn dầu quy đổi, trữ lượng khai thác từ 4 đến 5
tỷ tấn. Trữ lượng khí dự báo khoảng 1.000 tỷ m3. Hiện nay chúng ta
đã phát hiện hàng chục mỏ dầu khí có trữ lượng khai thác công nghiệp, trong đó
đã đưa vào khai thác gần một chục mỏ, hàng năm cung cấp hàng triệu tấn dầu và
hàng tỷm3 khí phục vụ cho phát triển kinh tế và dân sinh. Ngoài ra
còn có các khoáng sản quan trọng và có tiềm năng lớn như than, sắt, titan, băng
cháy, cát thủy tinh, muối và các loại vật liệu xây dựng khác.
Nguồn lợi hải sản nước ta được đánh
giá vào loại phong phú trong khu vực. Theo các điều tra về nguồn lợi hải sản,
tính đa dạng sinh học trong vùng biển nước ta đã phát hiện được khoảng 11.000
loài sinh vật cư trú, trong đó có 6.000 loài động vật đáy, 2.400 loài cá (trong
đó có 130 loài cá có giá trị kinh tế), 653 loài rong biển, 657 loài động vật
phù sa, 537 loài thực vật phù du, 225 loài tôm biển… Trữ lượng cá biển ước tính
trong khoảng từ 3,1 đến 4,1 triệu tấn, khả năng khai thác từ 1,4 đến 1,6 triệu
tấn. Nguồn lợi hải sản phong phú đã góp phần đưa ngành thủy sản trở thành một
trong những ngành kinh tế mũi nhọn, mang lại giá trị xuất khẩu đứng thứ 3 trong
các ngành kinh tế của đất nước.
Biển Việt Nam có nhiều điều kiện để
phát triển du lịch - ngành công nghiệp không khói, hiện đang đóng góp không nhỏ
vào nền kinh tế của đất nước. Do đặc điểm kiến tạo khu vực, các dãy núi đá vôi
vươn ra sát bờ biển đã tạo thành nhiều cảnh quan thiên nhiên sơn thủy rất đa
dạng, nhiều vịnh, bãi cát trắng, hang động, các bán đảo và các đảo lớn nhỏ liên
kết với nhau thành một quần thể du lịch hiếm có trên thế giới như di sản thiên
nhiên Hạ Long được UNESCO xếp hạng. Các thắng cảnh trên đất liền nổi tiếng như
Phong Nha, Bích Động, Non nước…, các di tích lịch sử và văn hóa như: Cố đô Huế,
phố cổ Hội An, Tháp Chàm, Nhà thờ đá Phát Diệm… phân bố tại vùng ven biển. Tiềm
năng du lịch kể trên rất phù hợp để Việt Nam phát triển và đa dạng các loại
hình du lịch hiện đại như nghỉ ngơi; dưỡng bệnh; tắm biển; du lịch sinh thái nghiên
cứu khoa học vùng ven bờ, hải đảo, ngầm dưới nước; du lịch thể thao: bơi, lặn
sâu, lướt ván, nhảy sóng, đua thuyền…
b/ Về quốc phòng - an ninh
Biển nước ta được ví như mặt tiền,
sân trước, cửa ngõ quốc gia; biển, đảo, thềm lục địa và đất liền hình thành
phên dậu, chiến lũy nhiều lớp, nhiều tầng, bố trí thành tuyến phòng thủ liên
hoàn bảo vệ Tổ quốc. Lịch sử dân tộc đã ghi nhận có tới 2/3 cuộc chiến tranh,
kẻ thù đã sử dụng đường biển để tấn công xâm lược nước ta. Những chiến công
hiển hách trên chiến trường sông biển đã minh chứng: Ba lần đại thắng quân thù
trên sông Bạch Đằng (năm 938, 981 và 1288); chiến thắng trên phòng tuyến sông
Như Nguyệt 1077; chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút năm 1785 và những chiến công
vang dội của quân và dân ta trên chiến trường sông biển trong hai cuộc kháng
chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ là những minh chứng ghi đậm dấu ấn
không bao giờ mờ phai trong lịch sử dân tộc.
Ngày nay trong sự nghiệp xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc, biển đảo Việt Nam có vai trò quan trọng, làm tăng chiều sâu
phòng thủ đất nước ra hướng biển. Do đặc điểm lãnh thổ đất liền nước ta có hình
chữ S, trải dài ven biển từ Bắc vào Nam, chiều ngang hẹp (nơi rộng nhất khoảng
600 km, nơi hẹp nhất khoảng 50 km), nên chiều sâu đất nước bị hạn chế. Hầu hết
các trung tâm chính trị, kinh tế xã hội của ta đều nằm trong phạm vi cách bờ
biển không lớn, nên rất dễ bị địch tấn công từ hướng biển. Nếu chiến tranh xảy
ra thì mọi mục tiêu trên đất liền đều nằm trong tầm hoạt động, bắn phá của vũ
khí trang bị công nghệ cao xuất phát từ hướng biển. Nếu các quần đảo xa bờ, gần
bờ được củng cố xây dựng căn cứ, vị trí trú đậu, triển khai của lực lượng Hải
quân Việt Nam và sự tham gia của các lực
lượng khác thì biển đảo có vai trò quan trọng làm tăng chiều sâu phòng thủ hiệu
quả cho đất nước.
Từ nhiều năm nay, nhất là những năm
đầu của thập kỷ 70 của thế kỷ XX đến nay trên Biển Đông đang tồn tại những
tranh chấp biển đảo rất quyết liệt và phức tạp, tiềm ẩn những nhân tố mất ổn
định, tác động đến quốc phòng và an ninh nước ta. Trên Biển Đông vùng biển nước
ta tiếp giáp với vùng biển 7 nước trong khu vực là: Trung Quốc (phía Bắc),
Campuchia và Thái Lan (Tây Nam), Philippin, Malaixia, Inđônêxia, Brunây (phía
Đông, Đông Nam và Nam). Nơi đây đang diễn ra những tranh chấp phức tạp và quyết
liệt về chủ quyền giữa các quốc gia, đẩy tới xu hướng tăng cường lực lượng quân
sự, đặc biệt là hải quân của các nước trong khu vực, nhất là những nước có tiềm
lực lớn về kinh tế, quân sự. Họ tận dụng ưu thế của mình trên biển để đe dọa
chủ quyền vùng biển đảo, thềm lục địa của nước ta, gây ra những nhân tố khó
lường về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và an ninh đất nước.
Vươn ra biển, làm giàu từ biển là
định hướng đúng đắn phù hợp trong điều kiện hiện nay. Việt Nam là một quốc gia
có biển, một nhân tố mà thế giới luôn xem như một yếu tố đặc lợi. Chúng ta cần
tăng cường hơn nữa những khả năng quản lý, làm chủ vươn ra biển làm động lực
thúc đẩy các vùng khác trong đất liền phát triển. Chúng ta phải có quyết tâm
cao, tập trung huy động mọi tiềm năng và lợi thế của biển, kết hợp chặt chẽ
giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng - an ninh trên biển để tạo ra
môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài vào
Việt Nam và ngư dân các địa phương yên tâm làm ăn trên các vùng biển đảo, nhất
là ở vùng biển xa. Phải xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam và các lực lượng
vững mạnh, theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, ngang tầm
với yêu cầu nhiệm vụ để quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục
địa của Tổ quốc.
II. QUAN ĐIỂM, CHỦ TRƯƠNG CỦA ĐẢNG VÀ
NHÀ NƯỚC TA VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO VÀ GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ TRANH CHẤP Ở BIỂN
ĐÔNG
1.
Một số chỉ thị, nghị quyết của Đảng
- Nghị
quyết 03 của Bộ Chính trị (khóa VI) tháng 5/1993 đã chỉ rõ “tiến ra biển trở
thành một hướng phát triển của loài người” và “ trở thành một nước mạnh
về biển là một mục tiêu chiến lược xuất phát từ yêu cầu về điều kiện khách quan
của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam”.
- Chỉ
thị số 20 của Bộ Chính trị tháng 9/1997 nhấn mạnh: “Vùng biển, hải đảo và
ven biển là địa bàn chiến lược có vị trí quyết định đối với sự phát triển của
đất nước, là tiềm năng và thế mạnh quan trọng cho sự nghiệp CNH-HĐH”.
- Nghị
quyết đại hội IX của Đảng khẳng định : “phải phát triển tổng hợp kinh tế
biển và ven biển, khai thác lợi thế của các khu vực biển, hải cảng để tạo thành
vùng phát triển cao thúc đẩy các vùng kinh tế khác và phải phát triển kinh tế
biển kết hợp với bảo vệ vùng biển”.
- Nghị
quyết Trung ương 8 (khóa IX), Nghị quyết đại hội X và mới đây là Nghị quyết
Trung ương 4 (khóa X) của Đảng về “Chiến lược biển Việt Nam đến 2020” đã xác
định mục tiêu tổng quát: “Đến năm 2020, phấn đấu nước ta trở thành quốc gia
mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền
quốc gia trên biển, đảo góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa, làm cho đất nước giàu mạnh”
2.
Một số văn bản của Nhà nước
Để tiếp
tục duy trì bảo vệ chủ quyền vùng biển Việt Nam trên biển Đông và hai quần đảo
Trường Sa và Hoàng Sa, Nhà nước ta đã có nhiều văn bản pháp lý để tuyên bố chủ
quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình. Các văn kiện đều phù hợp với
hệ thống luật quốc tế và công ước của Liên Hợp quốc về luật biển năm 1982 mà
Việt Nam là thành viên, cụ thể:
* Tuyên
bố của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam ngày 12/5/1977 lãnh hải, vùng biển tiếp
giáp, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam (đây là văn bản
pháp quy đầu tiên và là cơ sở nền tảng cho các văn bản pháp quy sau này).
- Theo
Điều 5. Tuyên bố ngày 12/5/1977 các đảo và quần đảo như Hoàng Sa, Trường Sa
thuộc lãnh thổ Việt Nam ở ngoài vùng lãnh hải Việt Nam đều có vùng lãnh hải,
vùng tiếp giáp, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa riêng. Như vậy, nước
CHXHCN Việt Nam thực hiện chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với
những khu vực này như các vùng tương ứng nằm trong lãnh hải vùng tiếp giáp,
vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
- Tuyên
bố ngày 12/2/1977 được công bố ngay sau khi Việt Nam hoàn toàn thống nhất và
đáp ứng nhu cầu thiết yếu nhằm bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và các quyền
lợi của Việt Nam trên các vùng biển và thềm lục địa. Tuyên bố nêu trên cũng thể
hiện đường lối đối ngoại hòa bình của Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Tuyên bố khẳng
định nguyên tắc giải quyết tranh chấp, bất đồng liên quan tới biển với các nước
liên quan thông qua thương lượng trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền của
nhau, phù hợp với luật pháp và tập quán quốc tế.
- Tuyên
bố của nước CHXHCN Việt Nam ngày 12/5/1977 về lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế
và thềm lục địa Việt Nam nêu rõ: “Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam sẽ cùng các
nước có liên quan thông qua thương lượng trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ
quyền của nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế và tập quán quốc tế, giải quyết
các vấn đề vế các vùng biển và thềm lục địa của mỗi bên”.
* Tuyên
bố của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam ngày 12/11/1982 về đường cơ sở để tính
chiều rộng lãnh hải Việt Nam:
Tuyên
bố của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam ngày 12/11/1982, về đường cơ sở dùng để
tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam và mới đây là “Luật biển quốc gia”
được Quốc hội khóa IX kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 17/6/2003 có hiệu lực từ ngày
01/01/2004.
* Luật biên giới quốc gia được
Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam (khóa XI), kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 17/6/2003:
- Bộ Luật đã khẳng định: “Biên giới
quốc gia của nước CHXHCN Việt Nam là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Xây dựng,
quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự
toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia, góp phần giữ vững ổn định chính trị,
phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng và an ninh của đất nước”. Điều 1, chương 1
của Bộ luật ghi rõ: “Biên giới quốc gia của nước CHXHCN Việt Nam là đường mặt
thẳng đứng theo đường đó để xác định giới hạn lãnh thổ đất liền, các đảo, các
quần đảo trong đó có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vùng biển, vùng đất, vùng
trời của nước CHXHCN Việt Nam”.
- Theo Bộ luật, biên giới quốc gia
trên biển được hoạch định và đánh dấu bằng các tọa độ trên hải đồ là ranh giới
phía ngoài lãnh hải của đất liền, lãnh hải của đảo, lãnh hải của quần đảo của
Việt Nam được xác định theo công ước giữa CHXHCN Việt Nam và các quốc gia hữu
quan.
- Các đường ranh giới phía ngoài vùng
tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa xác định chủ quyền,
quyền tài phán của nước CHXHCN Việt Nam theo Công ước của Liên Hợp quốc về Luật
biển năm 1982 và các điều ước quốc tế giữa CHXHCN Việt Nam và các quốc gia hữu
quan.
- Cùng với việc ban hành các văn bản,
trong các kỳ bầu cử mặc dù công tác trên các đảo xa bờ và điều kiện đi lại còn
rất hạn chế nhưng quân và dân huyện đảo Trường Sa đã luôn thực hiện đầy đủ
quyền công dân của mình và tham gia các công việc chính quyền khác như bất cứ
một đơn vị hành chính nào trên đất liền. Hằng năm, quần đảo Trường Sa là nơi
đón tiếp các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và đại diện các cơ
quan ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương, các
tổ chức xã hội cũng như hàng nghìn lượt cán bộ ra thăm và công tác trên đảo.
- Đồng thời với đàm phán giải quyết
các vấn đề trên biển có liên quan với Trung Quốc, ngày 04/11/2002 tại Phnômpênh
(Cămpuchia), Việt Nam đã cùng với các quốc gia trong khối ASEAN và Trung Quốc
ký kết Bản tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC), đánh dấu
một bước tiến quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề trên biển và duy trì
ổn định ở khu vực.
- Nghị quyết của Quốc hội nước CHXHCN
Việt Nam khóa IX, tại Kỳ họp thứ 5, ngày 23/6/1994 về việc phê chuẩn “Công ước
của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982” (gọi tắt là Luật biển năm 1982) và có
hiệu lực từ ngày 16/22/1994 khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần
đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nghị quyết nhấn mạnh: “Quốc hội một lần nữa khẳng
định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và chủ
trương giải quyết các bất đồng liên quan đến Biển Đông thông qua thương lượng
hòa bình, trên tinh thần bình đẳng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng
pháp luật quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật biển năm
1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước ven
biển đối với vùng đặc quyền về kinh tế và thềm lục địa; trong khi nỗ lực thúc
đẩy đàm phán để tìm giải pháp cơ bản lâu dài, các bên liên quan duy trì ổn định
trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng, không có hành động làm phức tạp thêm tình
hình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực”. Quốc hội nêu rõ: “Cần
phân biệt vấn đề tranh chấp quần đảo ở Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa với các vấn
đề bảo vệ các vùng biển và thềm lục địa thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và
quyền tài phán của Việt Nam căn cứ vào những nguyên tắc và những tiêu chuẩn của
Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1982”. Nghị quyết cũng nêu rõ:
“Quốc hội khẳng định chủ quyền của nước CHXHCN Việt Nam đối với vùng nội thủy,
lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam trên cơ sở các quy
định của Công ước và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, yêu cầu các nước
khác tôn trọng các quyền nói trên của Việt Nam”.
* Ngoài ra, Việt Nam đã ký với một số
nước trong khu vực về những Hiệp định quan trọng có ý nghĩa lịch sử như:
- Năm 2000 Việt Nam và Trung Quốc đã
ký Hiệp định phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa trong
Vịnh Bắc Bộ, Hiệp định về hợp tác nghề cá trong vịnh giữa hai nước.
- Ngày 09/8/1997 Bộ trưởng Ngoại giao
nước ta và Thái Lan ký Hiệp định về biên giới biển Việt Nam – Thái Lan, chấm
dứt 1/4 thế kỷ tranh cãi giữa hai nước về giải thích và áp dụng luật biển trong
phân định vùng chồng lấn Việt Nam – Thái Lan.
- Năm 1982 Việt Nam và Campuchia đã
ký Hiệp định về vùng nước, trong đó xác định rõ chủ quyền đảo của mỗi bên theo
một đường mà toàn quyền Đông Dương Jules Brevie đề xuất năm 1939, thiết lập một
vùng nước lịch sử chung hai bên cùng nhau kiểm soát và quản lý, các hoạt động
đánh bắt hải sản được thực hiện theo tập quán cũ, mọi hoạt động đánh bắt hải
sản được thực hiện theo tập quán cũ, mọi hoạt động liên quan đến thăm dò dầu
khí trong vùng nước lịch sử phải có ý kiến nhất trí của bên kia mới được tiến
hành và năm 1983 tiếp tục ký hiệp ước về nguyên tắc giải quyết vấn đề biên
giới.
- Ngày 26/6/2003 Việt Nam và
Inđônêxia đã ký hiệp định về phân định thềm lục địa giữa hai nước nhân dịp Tổng
thống Inđônêxia sang thăm Việt Nam.
- Ngày 05/6/1992 tại Kuala Lampur,
Việt Nam và Malaixia đã ký bản thỏa thuận (MOU) về hợp tác thăm dò khai thác
chung vùng chồng lấn.
* Việt Nam hoan nghênh và tán
thành các khuyến nghị của Hội nghị khu vực được tổ chức tại Băng Đung
(In-đô-nê-xi-a) năm 1991 về Biển Đông với các nội dung chính là “Mọi tranh
chấp về lãnh thổ, quyền tài phán ở Biển Đông cần được giải quyết bằng biện pháp
hòa bình thông qua thương lượng, đối thoại; các bên tranh chấp cần tự kiềm chế
không làm cho tình hình phức tạp thêm; xem xét các lĩnh vực có thể hợp tác
không làm tổn hại đến các đòi hỏi về lãnh thổ và quyền tài phán”.
Với thiện chí nhằm gìn giữ hoàn bình
trên Biển Đông, Việt Nam luôn luôn chủ trương giải quyết mọi tranh chấp về biên
giới lãnh thổ bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử
dụng vũ lực; thông qua con đường đàm phán với các nước hữu quan để tìm ra giải
pháp phù hợp cho vấn đề hai Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
III. NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HAI QUẦN
ĐẢO TRƯỜNG SA VÀ HOÀNG SA
1. Quần đảo Hoàng Sa
Quần đảo Hoàng Sa gồm trên 30 đảo,
đá, cồn san hô và bãi cạn, nằm ở khu vực biển giữa vĩ độ 15045’00”N
- 170 15’00” và kinh độ 111000’00”E - 113000’00”E
trên vùng biển có diện tích 30.000 km2, cách đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng
Ngãi) khoảng 120 hải lý, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 140 hải lý. Diện
tích toàn bộ phần đất nổi của quần đảo khoảng 8km2. Quần đảo Hoàng
Sa chia thành hai nhóm An Vĩnh (còn gọi là nhóm Đông - Bắc) và Trăng Khuyết
(còn gọi là nhóm Tây).
- Nhóm An Vĩnh: nguyên là tên của một xã thuộc tỉnh
Quảng Ngãi. Theo sách Đại Nam Thực lục Tiền biên quyển 10 ghi chép về xã này
như sau: “Ngoài biển xã An Vĩnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có hơn 100 cồn
cát… chiều dài kéo dài không biết tới mấy ngàn dặm, tục gọi là Vạn Lý Hoàng Sa
châu. Hồi quốc sơ đầu triều Nguyễn đặt đội Hoàng Sa gồm 70 người lấy dân xã An
Vĩnh sung vào, hàng năm cứ đến tháng 3 cưỡi thuyền ra đảo, 3 đêm thì tới nơi…”.
Nhóm đảo An Vĩnh bao gồm các đảo tương đối lớn, Đảo Phú Lâm, Đảo Cây, Đảo Linh
Côn và các bãi ngầm chính, trong đó đảo lớn nhất là đảo Phú Lâm (khoảng 2,3km2).
- Nhóm Trăng Khuyết (hay còn gọi là
nhóm lưỡi liềm): có
hình cánh cung hay lưỡi liềm gồm có các đảo Hoàng Sa, Hữu Nhật, Duy Mộng, Quang
Ảnh, Quang Hòa, Bạch Quỷ, Tri Tôn và các bãi ngầm, trong đó có đảo Hoàng Sa dài
950m, rộng khoảng 650m, diện tích 0,32km2. Về yếu tố quân sự, đảo Hoàng
Sa là đảo chính của quần đảo nhưng không phải là đảo lớn nhất. Nhiều nhà quân
sự cho rằng đảo này có vị trí quan trọng nhất, hơn cả đảo Phú Lâm trong việc
phòng thủ bờ biển Việt Nam. Trong thời gian chính quyền Việt Nam Cộng hòa quản
lý, ở đảo này có nhà cửa, căn cứ quân sự, đài khí tượng, hải đăng, miễu Bà, cầu
tàu và bia chủ quyền. Bia chủ quyền do người Pháp dựng lên năm 1938, ghi nhận
lại chủ quyền chính thức của Việt Nam
từ năm 1816. Cơ sở quân sự được thiết lập từ đầu thập niên 1930. Sang
thập niên 1950, 1960, nhà cửa được xây cất thêm, tạm đủ cho sự trú phòng của
một tiểu đoàn Thủy quân Lục chiến. Bia chủ quyền Việt Nam được đặt gần giữa đảo. Nhà Nguyễn đã chính
thức đặt chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa năm 1816.
Quần đảo Hoàng Sa tuy chỉ gồm một số
đảo nhỏ giữa Biển Đông, có một thời không được các nước trong khu vực chú ý,
không có cư dân sinh sống thường xuyên, chỉ có người Việt Nam ra khai thác theo
mùa các tài nguyên như phân chim, tổ yến, san hô, đánh cá trong hàng thế kỷ.
Nhưng cùng với sự tiến bộ của khoa học và kỹ thuật, sự xuất hiện các khái niệm
về chủ quyền, lãnh hải, sự ra đời của luật biển, khả năng khai thác tài nguyên
biển, nhất là dầu khí… thì các quốc gia có tiềm lực và tầm nhìn xa bắt đầu nhòm
ngó quần đảo này như một cơ sở khí tượng thủy văn; quan trọng hơn là một cơ sở
hậu cần và là căn cứ quân sự chiến lược có khả năng khống chế Biển Đông, đường
giao thông trên biển và cả trên không trong khu vực, một cơ sở pháp luật để
bành trướng chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải trên phần lớn Biển Đông nhằm khai
thác các tài nguyên biển, nhất là dầu lửa và khí đốt.
2. Quần đảo Trường Sa
Quần đảo Trường Sa nằm giữa Biển Đông
về phía Đông Namnước ta, phía Bắc là quần đảo Hoàng Sa, phía Đông giáp biển
Philippin, phía Namgiáp biển Malaixia, Brunây và Inđônêxia. Từ trung tâm quần
đảo Trường Sa đến biển của Malaixia khoảng 250 hải lý, đến biển của Philippin
khoảng 201 hải lý, đến biển của Brunây khoảng 320 hải lý, đến đảo Nam Hải
khoảng 585 hải lý và đến đảo Đài Loan khoảng 810 hải lý; cách Cam Ranh khoảng
243 hải lý, cách Vũng Tàu 440 hải lý. Quần đảo Trường Sa gồm trên 100 hòn đảo
nhỏ và bãi san hô với diện tích vùng biển rộng khoảng 410.000 km2
nằm ở giữa vĩ độ 6030’ đến 120 Bắc và kinh độ
111030’ đến 117020’ Đông. Diện tích
toàn bộ phần đất nổi của quần đảo khoảng 3km2, được chia làm 8 cụm
(Song Tử, Loại Ta, Thị Tứ, Nam Yết, Sinh Tồn, Trường Sa, Thám Hiểm, Bình
Nguyên), đảo cao nhất là Song Tử Tây (khoảng 4 - 6m), đảo lớn nhất là đảo Ba
Bình (0,44 km2), sau đó là đảo Nam Yết (0,06 km2). Khoảng
cách giữa các đảo cũng khác nhau, gần nhất từ đảo Song Tử Đông đến Song Tử Tây
khoảng 1,5 hải lý, xa nhất Song Tử Tây (phía Bắc) đến An Bang (phía Nam) khoảng
280 hải lý.
Quần đảo Trường Sa án ngữ đường hàng
hải quốc tế nối liền Thái Bình Dương với Ấn Độ Đương và Đại Tây Dương, giữa
Châu Âu, Châu Phi, Trung Cận Đông với Trung Quốc, Nhật Bản với các nước Đông
Nam Á và Đông Bắc Á, một tuyến đường huyết mạch có lưu lượng tàu thuyền tấp nập
vào hàng thứ 2 trên thế giới (chỉ sau Địa Trung Hải). Trung bình mỗi ngày có từ
250 đến 300 tàu biển các loại đi qua Biển Đông, trong đó có 15 đến 20% tàu lớn
trọng tải trên 30.000 tấn. Hiện nay trên các đảo và bãi san hô đã có một số
công trình kiên cố và nhà ở, một số đảo đã có đèn biển, có luồng vào, trên
luồng có thiết bị phao dẫn luồng và phao buộc tàu tạo thuận lợi cho tàu thuyền
tránh giông bão. Tuy nhiên, việc điều động tàu vẫn rất khó khăn vì luồng hẹp,
độ sâu hay thay đổi nên tàu thuyền ra vào phải nhằm thời tiết tốt và vào ban
ngày.
Trên thềm san hô quần đảo Trường Sa có
nhiều loại hải sản quý như: hải sâm, rùa biển, cá ngừ, tôm hùm, rong biển và
các loại ốc có giá trị dinh dưỡng cao, nếu được khai thác, chế biến tốt sẽ mang
lại thu nhập lớn cho nhân dân và và làm hàng hóa xuất khẩu thu lợi nhuận cao
cho Nhà nước. Với vị trí ở giữa Biển Đông, quần đảo Trường Sa có thế mạnh về
dịch vụ hàng hải, nghề cá đối với tàu thuyền đi lại và đánh bắt hải sản trong
khu vực. Đồng thời là địa điểm du lịch hấp dẫn trong và ngoài nước. Trong một
vài thập kỷ tới, tốc độ phát triển kinh tế cao của các nước trong khu vực (dự
báo khoảng 7%/năm), khối lượng hàng hóa vận chuyển qua Biển Đông sẽ tăng gấp
hai, ba lần hiện nay, khi đó Biển Đông nói chung, vùng biển thuộc quần đảo
Trường Sa nói riêng có vai trò lớn trong thương mại quốc tế. Đặc biệt ngay sau
khi xây dựng xong kênh KRA (ở Thái Lan) sẽ thu hút thêm một lượng tàu biển quốc
tế lớn đi qua đây, tạo cơ hội cho chúng ta chia sẽ thị phần vận tải quốc tế,
khi đó vùng biển Việt Nam và quần đảo Trường Sa sẽ trở thành chiếc “cầu nối”
cực kỳ quan trọng để phát triển thương mại quốc tế và mở rộng giao lưu với các
nước trong khu vực và trên thế giới.
Sự liên kết giữa các đảo, cụm đảo,
tuyến đảo của quần đảo Trường Sa tạo thành lá chắn quan trọng phía trước vùng
biển và dải bờ biển Nam Trung Bộ và Nam Bộ, bảo vệ sườn phía Đông của đất nước,
tạo thành một hệ thống cứ điểm tiền tiêu để ngăn chặn và đẩy lùi các hoạt động
lấn chiếm của tàu thuyền nước ngoài. Vì thế từ lâu quần đảo Trường Sa luôn được
các nhà quân sự, khoa học, chính trị đánh giá cao. Sau khi xâm lược nước ta và
đánh giá cao vị trí chiến lược của quần đảo Trường Sa, người Pháp đã tổ chức
khảo sát, đo đạc, biên vẻ bản đồ vùng Biển Đông trong đó có quần đảo Trường Sa.
Trước khi tiến hành chiến tranh ở Thái Bình Dương, Nhật Bản đã chiếm quần đảo
Trường Sa và Hoàng Sa làm bàn đạp đánh chiếm Đông Dương, Xingapo, Inđônêxia.
Sau Hiệp định Giơnevơ năm 1954, Mỹ can thiệp, đưa quân vào miền Nam Việt Nam đã
ủng hộ và tạo điều kiện cho chính quyền ngụy Sài Gòn đóng giữ đảo Trường Sa, ép
Chính phủ Philippin cho Mỹ lập căn cứ hải quân và không quân trên lãnh thổ
Philippin để khống chế lực lượng quân sự của các nước trong khu vực và đường
hàng hải quốc tế qua Biển Đông. Bàn về Biển Đông, nhiều nhà quân sự thế giới
cho rằng ai làm chủ Trường Sa sẽ làm chủ Biển Đông./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét